Đô đốc Mỹ: Mỹ, Triều Tiên gần chiến tranh hơn bao giờ hết

(PLO) - Cựu Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mike Mullen trong phát biểu ngày 31/12 cho rằng Mỹ đang gần một cuộc chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên hơn bao giờ hết.
Hình ảnh từ vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên.
Hình ảnh từ vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

Theo AFP, phát biểu trên được ông Mullen đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin ABC.

“Theo quan điểm của tôi, một bầu không khí cực kỳ nguy hiểm đang tồn tại và chúng ta đều không biết được kết cục sẽ ra sao. Đứng đầu danh sách đó là Triều Tiên”, ông Mullen nói.

Theo cựu Đô đốc Mỹ, ông cho rằng Mỹ đang tiến gần 1 cuộc chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên hơn bao giờ hết. 

“Và tại thời điểm đặc biệt này, tôi không nhìn thấy cơ hội để giải quyết nguy cơ đó thông qua con đường ngoại giao”, ông nói.

Ông Mullen từng là cố vấn quân sự hàng đầu của Mỹ dưới thời Tổng thống George W. Bush và Barack Obama.

Trong bài phỏng vấn, ông Mullen cũng đặt câu hỏi về khả năng của Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis, Cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster hay Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly trong việc kiềm chế những phát biểu mạnh mẽ của Tổng thống Donald Trump nhằm khiến tình hình bớt căng thẳng.

Trong phát biểu đưa ra ngày 31/12, Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Lindsey Graham cũng cảnh báo về khả năng gia tăng mạnh nguy cơ tấn công phủ đầu nếu Triều Tiên tiến hành thêm các vụ thử tên lửa hoặc hạt nhân.

Thượng nghị sỹ này cũng nói rằng ông Trump đã quyết định về việc ngăn ngừa Triều Tiên có khả năng có tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân tấn công được tới Mỹ.

“2018 sẽ là năm của cơ hội và nguy hiểm cực kỳ”, bà Graham nói.