Đội bóng Thái Lan làm thế nào để sống sót trong hang ngập nước?

Để cầm cự trong hang không đồ ăn suốt 9 ngày, 12 cầu thủ thiếu niên và huấn luyện viên buộc phải nằm im, hạn chế vận động ít nhất có thể và uống nước nhỏ giọt từ nhũ đá.
Nhóm cầu thủ thiếu niên cố nằm im, uống nước từ nhũ đá trong hang để cầm cự.
Nhóm cầu thủ thiếu niên cố nằm im, uống nước từ nhũ đá trong hang để cầm cự.

Nhân viên cứu hộ Supat Khamsueb trích đoạn hội thoại radio giữa lực lượng đặc nhiệm SEAL Hải quân Thái Lan với nhóm thiếu niên mắc kẹt trong hang, cho biết các cậu bé cố gắng nằm im và uống nước nhỏ từng giọt từ nhũ đá trong hang động.

Tìm hiểu lý do vì sao nhóm cầu thủ thiếu niên này lại đi vào trong hang, thợ lặn thám hiểm người Bỉ Ben Reymenants giải thích các em lúc đó đang thực hiện một nghi lễ nhập môn: “Các cậu bé bỏ lại ba lô và giày trước khi đi vào hang Tham Luang Nang Non, cố gắng đi hết đường hầm như một nghi lễ nhập môn đối với các cậu bé địa phương… sau đó viết tên lên một tảng đá rồi quay trở lại”.

Tuy nhiên trận lũ do mưa lớn bất ngờ đã khiến họ bị mắc kẹt bên trong. Thợ lặn Reymenants cho biết tình trạng sức khỏe thể chất và tinh thần của các cậu bé khá ổn, chỉ hơi yếu vì không có thức ăn.

16 thợ lặn của lực lượng đặc nhiệm SEAL đã được điều động tới vị trí nhóm cầu thủ thiếu niên mắc kẹt để kiểm tra sức khỏe và chuẩn bị cho cuộc sơ tán. Các cậu bé cũng đã nhận được thức ăn và đồ uống để hồi phục sức khỏe.

Tỉnh trưởng Chiang Rai ông Narongsak Osottanakorn cho biết vẫn còn nhiều thách thức cho công tác cứu hộ đang ở phía trước, vì còn nhiều khu vực ngập lụt trong hang. Hiện phương án cứu hộ tốt nhất vẫn chưa được quyết định. Các cậu bé sẽ ở trong đó thêm vài ngày nữa khi đủ an toàn để ra khỏi hang.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Thái Lan Anupong Paojinda để ngỏ khả năng các cậu bé có thể cần phải bơi với sự hỗ trợ của thiết bị lặn trước khi tình hình thời tiết biến đổi xấu hơn vào cuối tuần. Bộ trưởng Anupong cho biết các cậu bé sẽ được đưa ra ngoài đúng theo đường mà những nhân viên cứu hộ đi vào.

Trong khi lực lượng cứu hộ bên ngoài vẫn tiếp tục công tác bơm nước ra ngoài, song rõ ràng một số khu vực không thể khô cạn. Để thoát hẳn khỏi hang, các cậu bé này buộc phải sử dụng thiết bị lặn, với sự trợ giúp của hai thợ lặn chuyên nghiệp kèm cặp mỗi em. Tuy nhiên, khó khăn là không một em nào biết bơi nên các thiếu niên này sẽ phải học lặn để đi qua các khe ngách úng ngập.