Đội đặc nhiệm “Tia chớp” của Ai Cập: Phiên bản của “Quỷ đỏ”

(PLO) - Lực lượng đặc nhiệm Ai Cập chính thức được ra đời trong cuộc chiến tranh Trung Đông lần thứ ba (năm 1967). Tuy nhiên, quá trình hình thành, phát triển của lực lượng này trải qua thời gian khá dài.
Xe tăng của Israel bị đặc nhiệm Ai Cập tiêu diệt
Xe tăng của Israel bị đặc nhiệm Ai Cập tiêu diệt

Thành lập

Trước cuộc chiến tranh Trung Đông lần thứ 2 (năm 1956), Ai Cập giao trách nhiệm xây dựng lực lượng đặc nhiệm dù cho Sadin, người hùng nổi tiếng từng tham gia Chiến tranh Thế giới 2. Sadin tên thật là Saadeddin El-Shazli, nguyên là Tổng tham mưu trưởng Ai Cập vào năm 1973, là "cha đẻ" của lính đặc nhiệm Ai Cập.

Đến năm 1959, lực lượng này định hình qui mô ban đầu. Năm 1960, Sadin dẫn đầu một tiểu đoàn dù tham gia lực lượng quân sự của LLHQ tại Công Gô; sau đó một bộ phận nhỏ của lực lượng dù Ai Cập còn tham gia cuộc nội chiến tại Yêmen. 

Trong cuộc chiến tranh Trung Đông lần thứ 2, tiểu đoàn đột kích số 33, 53 của lực lượng đặc nhiệm Ai Cập được máy bay đưa đến thủ đô Jordan, đánh phá căn cứ quân sự của Israel tại đó, nhưng đã bị tổn thất nghiêm trọng. 

Sau chiến tranh Trung Đông lần thứ 3, quân đội hai nước Ai Cập và Israel lấy kênh đào Suez làm ranh giới hình thành thế đối đầu. Trong khoảng thời gian từ năm 1969 đến 1970 giữa hai bên diễn ra cuộc chiến đấu ác liệt nhằm tiêu hao lực lượng đối phương, lực lượng đặc nhiệm Ai Cập tăng cường độ hoạt động, không ngừng biệt phái những nhóm quân đặc nhiệm, vượt sông bằng xuồng cao su ở những khu vực quân Israel bố trí phòng thủ mỏng; tiến đánh, phá hoại cơ sở vật chất của phía Israel. Giữa họ và lính tuần tiễu của Israel thường xuyên xảy ra các vụ đụng độ, trung bình mỗi tháng lại xảy ra vài lần. 

Tháng 8/1970, Ai Cập, Israel chấp nhận "Dự án hòa bình" của Mỹ, chấm dứt cuộc chiến tranh tiêu hao. Sau đó, phía Ai Cập tiến hành tổng kết các kinh nghiệm thành công khi sử dụng đội hình tập kích quy mô nhỏ.

Trước đó tháng 2/1970, việc sử dụng lực lượng tương tự đã cho những hiệu suất chiến đấu cao. Các lính đột kích đã thành công trong việc phục kích các đội tuần tiễu quân Israel tại bờ đông kênh đào, các người nhái đã đánh đắm một tàu cung cấp hậu cần của Israel.

Trong thời gian từ 1970 đến 1973, Sadin là Tổng tham mưu trưởng quân đội Ai Cập, qui mô của các đội đặc nhiệm được mở rộng. Đến tháng 10/1973, Ai Cập đã có 2 lữ đoàn dù (lữ đoàn 140 và lữ đoàn 182), 2 lữ đoàn đặc nhiệm đổ bộ đường không và 7 đại đội đột kích. Trong số này đại đội 127, 129 và 133 đặt dưới quyền chỉ huy trực tiếp của Sadin.

Tiên phong trong cuộc chiến "Ngày chuộc tội"

Ngày 6/10/1973, đúng ngày lễ "Ngày chuộc tội" thường niên của người Do Thái, liên quân Ai Cập, Syria đã mở đầu cuộc chiến tranh Trung Đông lần thứ 4 với quy mô và mức độ ác liệt chưa từng có mà dư luận gọi là cuộc chiến "Ngày chuộc tội" vào Israel. Trong cuộc chiến này, đội đặc nhiệm của Ai Cập đảm nhiệm vai trò tiên phong. 

Lúc 14 giờ 15 ngày 6/10, đội đặc nhiệm Ai Cập bất ngờ, thần tốc và dũng mãnh lao đến bên bờ Tây của kênh đào Suez. Họ vượt sông rộng 200m bằng xuồng cao su. Cùng lúc, 200 chiếc máy bay chiến đấu của không quân Ai Cập lao về hướng trận địa tiền duyên của quân Israel trên bán đảo Sinai. Cuộc tấn công của Ai Cập, Syria nhằm vào Israel được chính thức mở màn. 

Trước cuộc chiến tranh này, đội đặc nhiệm Ai Cập đã điều nghiên, trinh sát kỹ lưỡng trận địa phòng ngự địch. Họ tung lực lượng bí mật vượt sông, xâm nhập vào bán đảo Sinai, thực hiện phá hoại ngay trước khi lực lượng thiết giáp Israel tổ chức phản công. 

Khi xuồng đổ bộ tiến sát bờ, các lính đặc nhiệm của Ai Cập nhảy khỏi xuồng, nhanh chóng trèo lên bờ đập, buông thang dây cho lực lượng tiếp ứng nhanh chóng trèo lên bờ đập cát khá cao. Lên được bờ sông, họ nhanh chóng, dũng mãnh lao đến trận địa địch gần bờ sông, vừa chạy vừa dùng tiểu liên AK bắt quét, tới tấp tung lựu đạn, bao vây, tiến đánh các cứ điểm địch. 

Lực lượng đặc nhiệm của Ai Cập duyệt đội ngũ trong năm 1973
Lực lượng đặc nhiệm của Ai Cập duyệt đội ngũ trong năm 1973

Cuộc chiến đấu ác liệt nhất diễn ra tại cứ điểm Quiy bao bọc cực Nam của "phòng tuyến Balev", lực lượng công kích rất khó tiếp cận. Cứ điểm này được xây dựng trên bờ đập chắn sóng cao hai mét, lực lượng tấn công rất khó tiếp cận. Trong lực lượng tấn công tuy chỉ có một nhóm được trang bị súng phun lửa, nhưng họ cũng đã đột phá cứ điểm này, tiêu diệt toàn bộ số lính Israel phòng thủ tại đây.

Các mũi tấn công nhằm vào các cứ điểm khác chỉ vấp phải sức chống cự lẻ tẻ. Các binh lính Israel dưới làn đạn pháo như mưa đã co cụm vào trong các công sự, bỏ lại những trận địa với những giàn vũ khí không có người điều khiển. Đây có lẽ là lần đầu tiên trong lịch sử binh lính Israel rời bỏ vị trí chiến đấu. Chiến dịch vượt sông đã giành được thắng lợi to lớn, chiến thắng này có được là nhờ có sự chuẩn bị tỉ mỉ chu đáo và quá trình huấn luyện gian khổ của lực lượng đột kích. 

Lực lượng xe tăng Israel bắt đầu phản công ào ạt nhằm hướng "phòng tuyến Balev", các lực lượng đặc nhiệm Ai Cập hứng chịu trận mưa đạn từ các xe tăng Israel bắn ra. Lính Ai Cập cho chôn mìn trên các con đường kết hợp với sử dụng những vũ khí chống tăng lại gọn nhẹ. Họ đã giáng cho lực lượng thiết giáp Israel những đòn nặng nề. Trong vòng 24 tiếng, lữ đoàn thiết giáp Israel do Thiếu tướng Mande chỉ huy đã mất trên 170 xe tăng trong cuộc phản công tại bán đảo Sinai.

Lực lượng đột kích cũng tấn công mạnh vào phòng tuyến tại khu vực phía Bắc, trận đánh kịch chiến xảy ra tại cứ điểm Buaapis. Cứ điểm này là nằm trong vị trí quan trọng của hệ thống "phòng tuyến Balev", phía Đông cách cảng Fad 11km, khu đầm lầy rộng lớn bao bọc phía Nam tạo thành tấm bình phong che chắn tự nhiên. Trước đó, tại đây chỉ có 18 lính Israel đồn trú. Sau khi các cuộc chiến nổ ra, lực lượng thiết giáp được khẩn trương cơ động đến đây tăng viện. 

Chiều ngày 6/10, lực lượng đặc nhiệm Ai Cập gồm 16 chiếc tăng, 16 xe bọc thép chở quân, xe jeep và xe tải quân sự chở bộ binh tiến đến khu vực này, dưới sự yểm trợ của máy bay và phi pháo, tổ chức tấn công mãnh liệt vào cứ điểm Budapis nhưng bị phía Israel đẩy lùi.

Ai Cập thiệt hại 7 xe tăng và 8 xe bọc thép, nhưng một đội đặc nhiệm đã đổ bộ được lên bãi biển cách cứ điểm 2km về phía Đông. Khi phát hiện được ý đồ của quân Ai cập, Israel điều động 8 xe tăng từ lữ đoàn thiết giáp mới được thành lập của Thiếu tướng Adam đến tăng cường ngay trong đêm cho cứ điểm Budapis.

Phía Israel đã không nhận được thông tin gì về nhóm đặc nhiệm Ai Cập đổ bộ trên khu vực phía đông cứ điểm, những người lính này đang tập trung chôn mìn chống tăng dọc trên con đường duy nhất dẫn đến Budapis.

Lính đặc nhiệm Ai Cập bắn pháo sáng, dưới ánh sáng chói lòa, sử dụng súng chống tăng đạn quán tính, bắn cháy 2 xe tăng đến tăng viện, nhóm tiếp viện buộc phải rút lui. Khi trời vừa sáng, quân Israel tiếp tục tổ chức tấn công, nhưng bị chặn lại bởi bãi mìn kéo dài đến tận bờ biển.

Đặc nhiệm Ai Cập bắn cấp tập nhiều quả đạn chống tăng từ cự ly gần, tiêu diệt một số xe bọc thép, quân Israel lại rút lui. Sau đó lực lượng tăng viện của Israel gồm một đại đội pháo và một đại đội bộ binh tổ chức đợt phản công lần thứ ba.

Lúc này, lực lượng Ai Cập đã ẩn nấp kỹ, các xe tăng Israel rất khó phát hiện ra họ. Đợi đến khi lực lượng Israel đã tràn xuống bãi biển, hỏa lực đồng loạt khai hỏa từ các cỡ súng máy, súng tiểu liên và súng trường Ai Cập trùm lên đội hình tiến công của địch. Đợt phản công này của quân Israel lại bị bẻ gãy, bỏ lại 15 xác chết, ít nhất có 30 lính bị thương. 

Cũng vào buổi tối cùng ngày, một đội đột kích Ai Cập xâm nhập vào khu vực cánh cứ điểm Budapis 30km về phía đông, họ phục kích một đoàn xe thiết giáp Israel, phá hủy 2 xe tăng và 1 xe chở quân bánh xích. Khi đoàn xe tổ chức phản công, lực lượng đột kích chợt biến mất. Sau đó họ lại tấn công, Israel mất tiếp một xe tăng. 

Trong "Cuộc chiến ngày chuộc tội", lực lượng đặc nhiệm Ai Cập đã đóng vai trò quan trọng. Tuy cuối cùng người Israel đã chiến thắng trong trận chiến đó, nhưng lực lượng Ai Cập cũng đã kịp thể hiện họ là lực lượng tác chiến không thể coi thường…/.

Đọc thêm