Đồn đoán sốc về xe tăng tối tân T-14 Armata của Nga

(PLVN) - Tạp chí National Interest dẫn một số thông tin cho rằng, 3 trong số những xe tăng T-14 Armata mới do Nga sản xuất khi được đưa đến Syria để tham gia cuộc chiến chống các phần tử nổi dậy ở đây đã bị trúng tên lửa chống tăng TOW-2B bắn trúng và 1 trong số này đã bị phá hủy.
Ảnh minh họa xe tăng của Nga.
Ảnh minh họa xe tăng của Nga.

Theo National Interest, hồi tháng trước, nhiều phương tiện truyền thông đưa tin Nga đã đưa xe tăng T-14 Armata đến Syria để thử nghiệm chiến đấu. 

Tờ Russia Beyond dẫn lời Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga Denis Manturov xác nhận thông tin trên là đúng.

 “Vâng, đúng vậy. Các xe tăng Armata đã ở Syria. Thử nghiệm trong điều kiện chiến đấu ở Syria đã diễn ra tất cả ở các khía cạnh”, Bộ trưởng Nga cho hay.

Theo một số thông tin, Nga đã đưa 3 xe tăng T-14 đến tham gia vào cuộc chiến chống các phần tử nổi dậy ở Syria.

Tại đây, 3 xe tăng trong số những xe tăng này được cho là đã bị trúng tên lửa chống tăng TOW-2B và 1 trong số những xe tăng này đã bị phá hủy hoàn toàn.

Tuy nhiên, cho đến nay, không có bất kỳ video hay hình ảnh nào về chiếc xe tăng T-14 được cho là đã bị phá hủy.

Một số phương tiện truyền thông khác tỏ ra hoài nghi về thông tin này. Bởi, lực lượng phiến quân Syria thường công bố những hình ảnh cho thấy chúng phá hủy các xe tăng của đối phương, đặc biệt là trên chiến trường. 

Do đó, nếu xe tăng Armata thực sự bị phá hủy, hình ảnh hoặc video về việc này đã được công bố rộng rãi, đặc biệt là vì vẻ ngoài độc đáo và khả năng hoạt động của xe tăng của Nga.

Tờ National Interest cho rằng, nếu xe tăng T-14 thực sự bị tiêu diệt bởi các phần tử phiến quân, dù là có thể do chúng may mắn hay không thì đây cũng là tin không tốt cho dòng xe tăng tối tân của Nga, nhất là trong bối cảnh chi phí chế tạo cao vốn đã khiến việc bàn giao các xe tăng này cho quân đội Nga bị trì hoãn nhiều lần.

Dù việc thử nghiệm đối với dòng xe tăng này đang diễn ra nhưng phải đến năm 2021, Nga mới có thể bắt đầu trang bị quy mô lớn xe tăng chiến trường chủ lực này cho quân đội của họ.

Xe tăng Armata được thiết kế để chiến đấu trực tiếp với kẻ thù, hỗ trợ cho các đơn vị súng trường cơ giới, tấn công công sự, nhân lực của địch trong các hầm trú ẩn cũng như ở nơi địa hình trống trải.

T-14 là dòng xe tăng duy nhất trên thế giới thuộc thế hệ thứ 3 được sản xuất sau chiến tranh.

Hãng tin Sputnik dẫn thông tin từ đại diện của Tập đoàn Uralvagonzavod trực thuộc Tập đoàn Rostec – đơn vị sản xuất kiêm nhà phát triển xe tăng T-14 Armata – mới đây cho biết, nhờ được trang bị pháo và đạn mới, hỏa lực của xe tăng T-14 Armata cao hơn đáng kể so với các loại xe tăng tương tự của Nga và nước ngoài.