Đồn đoán sức mạnh “vô song” của tên lửa Nga

(PLVN) - Chuyên gia quân sự Dmitry Drozdenko của Nga trong một cuộc trò chuyện với kênh truyền hình Zvezda cho rằng NATO không có khả năng đối phó với tổ hợp Iskander-M được trang bị tên lửa loại mới 9M729 của Nga.
Tổ hợp Iskander-M của Nga.
Tổ hợp Iskander-M của Nga.

Theo hãng tin Sputnik, bình luận của vị chuyên gia Nga được đưa ra sau khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong một phát biểu mới đây đề cập đến các kế hoạch của khối nhằm đáp trả việc Nga bố trí hệ thống Iskander trên lãnh thổ nước này.

Theo Tổng thư ký NATO, các nước thành viên của khối đã thống nhất về biện pháp đáp trả như vậy.

Song, ông Drozdenko cho rằng NATO ở vào thời điểm hiện nay không thể làm gì để đối phó với tổ hợp Iskander-M của Nga.

Bởi, hệ thống này mang nhiều đặc tính ưu việt như tính cơ động, kích thước nhỏ gọn, cũng như khả năng mang 2 loại tên lửa cùng lúc.

“Thực tế là các hệ thống phòng không sẽ không đủ thời gian để theo dõi khi tên lửa được phóng ra và đưa ra quyết định đáp trả”, ông Drozdenko nói về điểm vượt trội của tên lửa Nga.

Một điểm cộng nữa của loại vũ khí này là khả năng phóng tên lửa có cánh. “Trên thực tế, khi có đồng thời 2 loại tên lửa khác nhau được phóng ra thì rất khó để bắt được chúng bởi vì chúng bay theo các quỹ đạo khác nhau”, ông Drozdenko phân tích.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng các cấu phần của hệ thống phòng thủ tên lửa được triển khai tại châu Âu hiện nay không có khả năng đối phó lại tổ hợp Iskander-M vì những hệ thống này được đặc biệt chế tạo để tiêu diệt những mục tiêu đạn đạo cỡ lớn.