Donald Trump dọa cắt kinh phí đối với những thành phố "vô pháp"

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/9 đã ký một bản ghi nhớ nhằm cắt nguồn kinh phí của chính phủ cấp cho các thành phố "vô pháp" mà theo quan điểm của chính phủ liên bang đã không đủ khả năng chống lại tình trạng bất ổn.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Chính quyền của tôi không cho phép những đồng thuế liên bang tài trợ cho các thành phố tự cho phép họ suy đồi thành những khu vực vô pháp", hãng tin CNN dẫn nội dung trong bản ghi nhớ được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký hôm 2/9 và do Nhà Trắng công bố cho hay.

Được biết, các biện pháp này sẽ áp dụng cho những thành phố nổi tiếng như Seattle, Portland, New York và Washington. Tổng Chưởng lý Mỹ được lệnh công bố chính thức danh sách các thành phố "vô chính phủ".

Bản ghi nhớ chỉ thị Bộ trưởng Tư pháp William Barr xây dựng danh sách "các khu vực pháp lý vô chính phủ cho phép bạo lực, tình trạng phá hủy tài sản vẫn dai dẳng và từ chối thực hiện các biện pháp hợp lý" để khôi phục trật tự.

Trong vòng hai tuần, Nhà Trắng sẽ quyết định việc các bộ phải báo cáo về số tiền chi cho những thành phố này. Trong vòng một tháng, Nhà Trắng sẽ chuẩn bị các đề xuất về việc cắt nguồn hỗ trợ của liên bang cấp cho các thành phố nêu trên.

Kể từ cuối tháng 5, sau cái chết của công dân Mỹ gốc châu Phi George Floyd ở Minneapolis trong lúc bị cảnh sát khống chế, một làn sóng biểu tình và bạo loạn chống lại vấn nạn bạo hành của cảnh sát và phân biệt chủng tộc đã lan rộng ở nhiều thành phố lớn của Mỹ rồi lan sang một số quốc gia trên thế giới.

Ông Donald Trump trong một số tình huống đã công khai xung đột với chính quyền các bang và thành phố, khi yêu cầu họ cho phép triển khai lực lượng liên bang để trấn áp bạo loạn.