Động đất mạnh ở Philippines, cảnh báo dư chấn nguy hiểm

(PLVN) - Trận động đất mạnh 6.6 độ richter ở miền nam Philippines sáng nay, 29/10, gây nhiều tổn thất và nhiều tòa nhà trong khu vực vẫn còn đang quay cuồng vì cơn chấn động trước đó.
Động đất mạnh ở Philippines, cảnh báo dư chấn nguy hiểm

Động đất xảy ra ở đảo Mindanao trong lúc các trường học và văn phòng đều đã mở cửa hoạt động, người dân địa phương hoảng loạn chạy ra đường.

Các dịch vụ điện tử và điện thoại gần như ngừng hoạt động. Lực lượng chức năng đang triển khai hoạt động cứu hộ và đánh giá thiệt hại. 

Trận động đất mạnh 6.6 độ richter vừa tấn công vào đảo Mindanao, Philippines vào sáng nay.
 Trận động đất mạnh 6.6 độ richter vừa tấn công vào đảo Mindanao, Philippines vào sáng nay.

"Có thể có các dư chấn khác gây thêm thiệt hại. Mọi người nên ở bên ngoài", Renato Solidum, người đứng đầu viện nghiên cứu địa chấn của Philippines khuyến cáo.

Các trường học đã được đóng cửa đề phòng bắt trắc.

Mindanao, đảo lớn thứ 2 của Philippines vẫn đang chịu tác động của trận động đất 6.4 độ richter xảy ra chưa đầy hai tuần trước, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và làm hư hại hàng chục tòa nhà. Nhiều người dân di chuyển đến nơi khác sinh sống.

Một trong những trận động đất nguy hiểm nhất xảy ra ở Philippines gần đây là vào tháng 4 làm một tòa nhà gần thủ đô Manila đã sụp đổ hoàn toàn và một tòa nhà ở tỉnh Pampanga bị phá hủy nặng khiến ít nhất 16 người thiệt mạng.

Philippines rất dễ xảy ra động đất do là một phần của "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, một vòng cung hoạt động địa chấn dữ dội kéo dài từ Nhật Bản qua Đông Nam Á và qua lưu vực Thái Bình Dương.