Động đất ngay gần bãi thử bom của hải quân Mỹ tại California

(PLVN) - Khu vực Nam California của Mỹ ngày 4/7 đã bị rung chuyển bởi trận động đất mạnh 6,4 độ Richter, là trận động đất mạnh nhất tại khu vực này trong 2 thập kỷ trở lại đây.
Đồ đạc bị rơi vỡ do động đất.
Đồ đạc bị rơi vỡ do động đất.

Theo AFP, trận động đất xảy ra vào lúc 10h33 (giờ địa phương, 17h33 GMT) ngày 4/7. Tâm chấn của động đất nằm ở độ sâu 10,7 km tại khu vực thưa thớt dân cư tại khu vực sa mạc Mojave, cách thành phố Ridgecrest khoảng 10km. 

Rung lắc có thể cảm nhận được ở Los Angeles nằm cách tâm chấn khoảng 320 km và thậm chí ảnh hưởng tới cả thành phố Las Vegas ở bang lân cận Nevada.

Ông David Witt - Trưởng phòng cứu hỏa Hạt Kern – cho biết đã ghi nhận những trường hợp bị thương nhẹ do kính vỡ và các kệ rơi xuống trong siêu thị.

Còn bà Peggy Breeden - Thị trưởng Ridgecrest với dân số 28.000 người - cho biết bệnh viện địa phương đã được sơ tán để đề phòng thiệt hại. Bà Breeden cũng cho hay đã nhận được báo cáo về một số vụ cháy nhà. Một số khu vực ở thành phố đã bị mất điện, trong khi đường dẫn khí gas đã bị cắt do vỡ đường ống.

Trong khi đó, Sở Cứu hỏa Hạt San Bernardino cho biết các tòa nhà và con đường ở địa phương cũng đã bị thiệt hại ở nhiều mức độ khác nhau, bao gồm từ các vết nứt nhỏ, vỡ đường ống nước, đứt đường dây điện…

Tâm chấn của động đất được cho là nằm ở hoặc bên rìa của bãi thử bom ở khu vực sa mạc của Hải quân Mỹ được gọi là Hồ Trung Quốc.

Trạm vũ khí trên không của Hải quân Mỹ ở khu vực này có diện tích tương đương 445.000 ha và kiểm soát chặt chẽ không phận phía bên trên.

Ở bên trong khu vực này, Hải quân Mỹ tiến hành phát triển và thử nghiệm các loại tên lửa, bom, đạn pháo và các loại vật liệu chiến tranh khác, và sử dụng máy bay để vận chuyển.

Một quan chức tại Hồ Trung Quốc cho biết có “thiệt hại đáng kể” đối với các cơ sở của họ, bao gồm hỏa hoạn, rò rỉ nước và tràn các vật liệu nguy hiểm.

Vụ việc xảy ra vào đúng ngày Quốc khánh của Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhanh chóng lên tiếng trấn an người dân. “Tất cả dường như đã được kiểm soát”, ông Trump viết trên mạng xã hội 2 giờ sau vụ việc.

Nhà nghiên cứu địa chấn của Viện Công nghệ California Lucy Jones trong một cuộc họp báo cho hay dự kiến sẽ tiếp tục có nhiều dư chấn khác sau vụ việc, trong đó có một số dư chấn có thể mạnh đến 5 độ Richter.

Tuy nhiên, bà Jones cũng cảnh báo về khả năng trận động đất nói trên chỉ là “khúc dạo đầu” cho một trận động đất lớn hơn có thể xảy ra trong vài ngày tới.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ đã ghi nhận hàng chục dư chấn sau đó, trong đó có hơn 100 dư chấn có cường độ trên 2,5 độ Richter.

Nhà làm phim Ava DuVernay, sống trọn đời ở Los Angles cho biết đây là trận động đất dài nhất mà ông từng trải qua trong đời.