Đồng euro có thể “sụp đổ” trong 18 tháng nữa

(PLO) - Ông Ted Malloch, ứng cử viên cho vị trí Đại sứ Mỹ tại châu Âu đã đưa ra viễn cảnh xấu như vậy đối với đồng tiền chung châu Âu.
Đồng euro có thể “sụp đổ” trong 18 tháng nữa

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC, Malloch dự đoán: “Tôi nghĩ đó không chỉ là sự suy yếu, mà đồng euro đang có vấn đề thực sự. Nó có thể “sụp đổ” trong vòng một năm rưỡi nữa. Một trong những điều tôi sẽ làm vào năm 2017 là bán tháo đồng euro”.

Chuyên gia Malloch còn dẫn chứng rằng ông không phải là người duy nhất có quan điểm đó. “Các nhà kinh tế của Ngân hàng Thế giới đã viết hẳn một cuốn sách về chủ đề này”, ông nói thêm.

Bên cạnh đó, ông Malloch cho biết, Washington và London có thể ký thỏa thuận thương mại tự do trong vòng 90 ngày kể từ ngày kích hoạt Điều 50 về việc Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Các quan chức của EU yêu cầu Anh không ký bất cứ thỏa thuận thương mại nào với Mỹ cho đến khi thủ tục rời khỏi EU hoàn tất. Tuy nhiên, động thái này được chuyên gia về Brexit cho là “vô lý”, giống như một ông chồng đang nỗ lực ngăn vợ ngoại tình. “Thực tế là nếu người vợ có quan hệ ngoài luồng, bạn nói với vợ để ngăn chặn nhưng điều đó không thể ngăn chặn nổi”, ông Malloch ví von.

Đọc thêm