Đông Nam Á tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài

(PLO) - Công ty Thông tin và Truyền thông đa quốc gia Thomson Reuters ngày 16/3 công bố báo cáo cho biết, các nền kinh tế lớn tại Đông Nam Á tiếp tục thu hút một lượng lớn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong năm 2014. Tuy nhiên, dòng chảy vốn vào khu vực này không đều do sự thay đổi về chính trị và chi phí kinh doanh khác nhau.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Reuters dẫn kết quả báo cáo cho biết, tổng FDI tới Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam trong năm 2014 đã tăng tới mức kỷ lục 128 tỉ USD.
Trong đó, FDI vào Philippines tăng mạnh nhất, đạt mức 66%. FDI vào Indonesia – nền kinh tế lớn nhất khu vực – cũng tăng 10% dù 2014 là năm nước này tiến hành tổng tuyển cử. Còn tại Thái Lan, nơi quân đội đã tiến hành đảo chính lên nắm quyền trong năm ngoái, dòng vốn vào nước này có giảm.
Với kết quả như trên, dòng vốn đầu tư trực tiếp vào khu vực Đông Nam Á trong năm 2014 đã vượt con số 119,56 tỷ USD được đổ vào Trung Quốc, đưa khu vực trong năm thứ 2 liên tiếp thu hút nhiều vốn đầu tư từ nước ngoài hơn nước láng giềng khổng lồ.
“Việc tăng lương tại Trung Quốc khiến các nhà sản xuất tìm kiếm các địa điểm có chi phí thấp để đặt nhà máy, trong đó các nước như Việt Nam và Philippines dường như là những bên thay thế hấp dẫn” – ông Dan Martin, một nhà kinh tế chuyên về vốn tại châu Á nhìn nhận. 
Bên cạnh đó, theo các nhà kinh tế, trong bối cảnh lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đang mất đà do gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp nước này sẽ mạo hiểm tìm cách đầu tư sang nước ngoài nhằm cắt giảm chi phí hoạt động và tìm kiếm các thị trường mới. Do đó, các nước mạnh về sản xuất tại Đông Nam Á có thể chú ý tới cơ hội này./.