Động thái bất ngờ của Tổng thống Ukraine với Thủ tướng Honcharuk

(PLVN) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 17/1 cho biết ông muốn cho Thủ tướng Oleksiy Honcharuk “cơ hội thứ hai” và bác đơn từ chức của ông này.
Tổng thống Ukraine (bên trái) và Thủ tướng Honcharuk
Tổng thống Ukraine (bên trái) và Thủ tướng Honcharuk

Theo AFP, Văn phòng Phủ Tổng thống Ukraine vừa công bố một đoạn video ghi lại cuộc gặp giữa ông Zelensky với ông Honcharuk.

“Tôi đã quyết định cho ông và chính phủ của ông một cơ hội thứ hai”, Tổng thống Zelensky tuyên bố với Thủ tướng của ông trong đoạn video. 

Trước đó, cùng ngày, ông Honcharuk đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Ukraine sau khi đoạn ghi âm ông chỉ trích sự hiểu biết của Tổng thống Volodomyr Zelensky đối với nền nền kinh tế Ukraine bị rò rỉ.

Theo AFP, trong một tuyên bố viết trên trang Facebook chính thức của mình, Thủ tướng Ukraine cho biết ông viết thư từ chức và gửi tới Tổng thống Ukraine để xóa bỏ mọi nghi ngờ về sự tôn trọng và tin tưởng đối với ông Zelensky.

Lý giải thêm về việc này, Thủ tướng Ukraine cho hay, đoạn ghi âm tạo ra một ấn tượng rằng Chính phủ của ông và bản thân ông không tôn trọng tổng thống.

“Điều đó là không đúng. Tôi giữ chức vụ này là để thực hiện chương trình của tổng thống”, ông Honcharuk nói thêm.

Việc từ chức của Thủ tướng Ukraine diễn ra sau một số bản ghi âm những đoạn hội thoại trong một cuộc họp không chính thức giữa các bộ trưởng và các quan chức cấp cao của Ngân hàng Quốc gia Ukraine hồi tháng 12 năm ngoái bị rò rỉ hôm đầu tuần.

Theo truyền thông địa phương, những người tham gia cuộc họp đã thảo luận về cách thức để giải thích về các diễn biến kinh tế gần đây cho ông Zelensky - một chính trị gia 41 tuổi xuất thân diễn viên hài, người đã bất ngờ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine vào năm ngoái.

Ông Honcharuk, 35 tuổi, được cho là đã nói rằng những lời giải thích cần phải đơn giản vì ông Zelensky có “sự hiểu biết cơ bản” về nền kinh tế. Ông này cũng tự gọi mình là một “kẻ ngu dốt” về kinh tế.

Sau khi các bản ghi âm xuất hiện, truyền thông Ukraine đưa tin rằng ông Honcharuk đã từ chức nhưng văn phòng của ông đã phủ nhận điều này.

Tuy nhiên, ngày 17/1, Văn phòng Tổng thống Ukraine  xác nhận lãnh đạo Ukraine đã nhận được đơn từ chức của Thủ tướng Honcharuk. 

Văn phòng Tổng thống Ukraine ngày 17/1 cho biết, Tổng thống Zelensky sẽ xem xét đơn từ chức của Thủ tướng.