Động thái của các nước trước nguy cơ dịch Covid-19 lây lan tới Triều Tiên

(PLVN) - Triều Tiên ngày 9/3 đã đưa hàng chục nhà ngoại giao rời khỏi nước này để Nga, trong đó có các nhân viên của các phái đoàn ngoại giao của Đức, Pháp và Thụy Sĩ.
Người tình nguyện tham gia khử khuẩn phòng dịch tại Triều Tiên.
Người tình nguyện tham gia khử khuẩn phòng dịch tại Triều Tiên.

Theo Reuters, các nhà ngoại giao nước ngoài đã đưa tới thành phố Vladivostok của Nga trên một chiếc máy bay thuộc hãng hàng không Air Koryo của Triều Tiên.

Các nhà ngoại giao này cho hay, người Triều Tiên hiện đều đeo khẩu trang và rõ ràng lo ngại về sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

“Có sự căng thẳng nhất định trong thành phố và cả nước này vì mọi người đều biết virus SARS-CoV-2  Truyền thông của họ cũng đưa tin về vấn đề này, cho thấy đây là vấn đề lớn nhất mà họ đang phải xử lý vào lúc này”, ông Pit Heltmann - Đại sứ Đức tại Triều Tiên - nói với các phóng viên sau khi đến Vladivostok. 

Ông Klaus Stross - thư ký thứ nhất của Đại sứ quán Đức tại Triều Tiên - cho biết có 103 người, bao gồm 63 người nước ngoài và 40 người Triều Tiên, đã có mặt trên chuyến bay rời khỏi Triều Tiên.

Song, ông Stross cho biết, ông đã không thấy bất kỳ sự gián đoạn nào trong các dự án xây dựng hoặc các hoạt động công cộng tại Triều Tiên.

“Ở Bình Nhưỡng, bạn không cảm thấy có bất kỳ hạn chế nào. Người dân đeo khẩu trang nhưng đó là tất cả”, ông nói.

Đại sứ quán Nga cho biết, nhóm bay tới Nga ngày 9/3 bao gồm toàn bộ nhân viên của các phái bộ Đức, Pháp và Thụy Sĩ, 13 nhân viên và thành viên gia đình của họ tại Đại sứ quán Nga cùng các nhà ngoại giao từ Ba Lan, Romania, Mông Cổ và Ai Cập. Các nhân viên cứu trợ và doanh nhân cũng có mặt trên chuyến bay.

Phái đoàn ngoại giao của Đức, Pháp và Thụy Sĩ tại Triều Tiên hiện đều đã đóng cửa do lo ngại về khả năng lây lan của virus gây bệnh tại nước này.

Cho đến nay, Triều Tiên tuyên bố chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào nước này đã áp dụng những biện pháp được đánh giá là “chưa từng có” nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 vào nước này, như đóng cửa biên giới, cách ly người nước ngoài, hoãn kỳ học mới…

Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm cuối tháng 2 cho biết, phát biểu tại một cuộc họp của đảng Lao động Triều Tiên vừa diễn ra, Nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un khẳng định cuộc chiến chống virus SARS-CoV-2 là một “vấn đề quan trọng để bảo vệ người dân” đòi hỏi phải phát huy kỷ luật tối đa.

“Trong trường hợp bệnh truyền nhiễm đang lan rộng ngoài tầm kiểm soát này tìm đường vào nước ta, nó sẽ kéo theo những hậu quả nghiêm trọng”, hãng tin KCNA dẫn lời ông Kim cảnh báo.

Hãng tin Yonhap ngày 9/3 dẫn tin từ truyền thông Triều Tiên cho hay, Triều Tiên đã cách ly khoảng 10.000 người vì lo ngại về dịch bệnh Covid-19.

Trong số này, 2.420 người bị cách ly ở tỉnh Nam Pyongan, 3.000 người ở tỉnh Bắc Pyongan, 1.500 người ở tỉnh Kangwon và 2.630 người ở tỉnh Jagang.

Tổng số những người bị cách ly ở Triều Tiên do lo ngại dịch được cho là có thể vượt quá 10.000 người nếu tính cả khoảng 380 người nước ngoài bị cách ly ở Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, Triều Tiên cũng đã gỡ bỏ việc áp dụng biện pháp cách ly với khoảng 40% trong số người nói trên vì họ không có các triệu chứng của việc bị nhiễm bệnh.

Hôm tuần trước, Triều Tiên đã nới lỏng các quy định, cho phép hơn 200 người nước ngoài rời khỏi nơi ở và làm việc của mình.