Động thái mới nhất của Tổng thống Nga Putin trong việc sửa đổi Hiến pháp

(PLVN) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đệ trình các sửa đổi Hiến pháp lên Duma quốc gia (tức Hạ viện Nga) để viện này tiến hành phiên họp cho ý kiến lần thứ 2.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin TASS, thông tin trên được Chủ tịch Duma quốc gia Nga Vyacheslav Volodin công bố ngày 2/3.

“Chúng tôi đã nhận được bản sửa đổi của tổng thống về những sửa đổi mà ông ấy đã nói trước đó. Chúng được trình bày trên 24 trang”, Chủ tịch Duma quốc gia Nga cho biết.

Chủ tịch Duma quốc gia Nga từ chối tiết lộ các nội dung sửa đổi. “Các sửa đổi vừa được đệ trình và chuyển đến ủy ban chuyên về luật pháp và xây dựng nhà nước. Ủy ban này sẽ nghiên cứu các sửa đổi đó”, ông Volodin cho biết.

Vẫn theo vị quan chức Nga một phần của những sửa đổi trên đã được nêu ra trong các cuộc họp với nhóm sáng kiến về sửa đổi Hiến pháp Nga mà Tổng thống Putin đã liên tục được mời dự.

Tại phiên họp ngày 23/1 vừa qua, Duma Quốc gia Nga đã thông qua dự luật sửa đổi hiến pháp Nga do Tổng thống Vladimir Putin đệ trình.

Dự thảo luật này mở rộng thẩm quyền của Duma Quốc gia và Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện của Nga; đảm bảo quyền tối cao của Hiến pháp trong hệ thống pháp luật Nga; cấm các quan chức cấp cao có giấy phép cư trú ở các quốc gia khác; hạn chế số lượng nhiệm kỳ của tổng thống đồng thời quy định phải tiến hành một cuộc bỏ phiếu toàn quốc đối với các sửa đổi.

Duma Quốc gia Nga dự kiến sẽ tổ chức phiên họp cho ý kiến lần thứ 2 với dự luật này vào ngày 10/3 tới trong khi cuộc bỏ phiếu toàn quốc đối với dự thảo này dự kiến được tiến hành vào ngày 22/4 tới. 

Trong phát biểu mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định ông không đề xuất sửa đổi hiến pháp Nga để kéo dài thời gian nắm quyền.

Tổng thống Nga cũng nhắc lại rằng các sửa đổi đối với Hiến pháp Nga sẽ chỉ có hiệu lực sau khi được người dân Nga chấp thuận.