Đông Timor ký hiệp ước phân định ranh giới biển với Australia

(PLO) - Ngày 6/3, tại trụ sở Liên hợp quốc, Đông Timor đã ký hiệp ước với Australia nhằm chấm dứt tranh chấp biên giới trên biển giữa 2 nước kéo dài hơn 1 thập kỷ qua.
Lễ ký hiệp ước nêu trên diễn ra tại trụ sở Liên hợp quốc trước sự chứng kiến của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vào ngày 6/3. (Nguồn: AP/Vietnam+)
Lễ ký hiệp ước nêu trên diễn ra tại trụ sở Liên hợp quốc trước sự chứng kiến của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vào ngày 6/3. (Nguồn: AP/Vietnam+)

Theo AFP, lễ ký hiệp ước giữa 2 nước được tiến hành với sự chứng kiến của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. Đây là hiệp ước đầu tiên đạt được theo cơ chế hòa giải đặc biệt của Công ước của LHQ về Luật Biển (UNCLOS).

Sputnik dẫn lời Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cho biết Hiệp ước mà 2 bên vừa đạt được là một thỏa thuận lịch sử, mở ra một chương mới trong quan hệ Australia – Đông Timor. Hiệp ước vạch rõ đường ranh giới lãnh hải lâu dài giữa hai nước cũng như cho phép cùng phát triển và quản lý mỏ khí đốt Greater Sunrise.

Chi tiết về dàn xếp chia sẻ lợi nhuận giữa 2 nước không được công bố nhưng theo Ngoại trưởng Bishop, Đông Timor sẽ nhận được khoảng 70 đến 80% lợi nhuận từ việc phát triển mỏ Greater Sunrise. Phía Đông Timor thì cho hay dự án sẽ giúp Đông Timor tăng cường vị thế trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đông Timor và Australia có tranh chấp biên giới trên biển kể từ năm 2002. Năm 2016, nước này đã kiện Australia ra Tòa án trọng tài thường trực tại The Hague. Đến tháng 1/2017, 2 nước thông báo sẽ đàm phán về một thỏa thuận mới thông qua tòa trọng tài.