Đột phá tiềm năng: đã tìm ra những người có khả năng kháng virus corona

(PLVN) - Các nhà khoa học ở Mỹ và Thụy Sĩ đã tìm thấy các kháng thể có khả năng vô hiệu hóa SARS-CoV-2 trong cơ thể của những người bị SARS năm 2003. Bài báo đăng trên tạp chí Nature viết về một trường hợp miễn dịch chéo với những loại virus corona gây hội chứng hô hấp cấp.
Ảnh: AP Photo/Mark Schiefelbein
Ảnh: AP Photo/Mark Schiefelbein

Các nhà khoa học có trụ sở tại Thụy Sĩ và Hoa Kỳ trước đây đã phân lập kháng thể từ bệnh nhân vào năm 2003, sau khi dịch SARS làm 774 người thiệt mạng.

Một kháng thể từ một bệnh nhân đã hồi phục sau SARS đã được chứng minh là ngăn chặn được nhiễm COVID-19 trong môi trường phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu cho biết hôm 18/5, như một bước đột phá tiềm năng khác trong việc tìm kiếm phương pháp điều trị virus corona.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc nhiễm vi-rút SARS-CoV, nguyên nhân gây ra sự bùng phát của SARS 17 năm trước, tạo ra các kháng thể khác nhau nhắm vào protein S, là loại protein đóng vai trò chính trong sự liên kết của coronavirus với các thụ thể trên bề mặt tế bào chủ, để rồi sau đó virus xâm nhập vào trong. Kháng thể được tổng hợp bởi một loại tế bào đặc biệt trong hệ thống miễn dịch gọi là tế bào B bộ nhớ.

Họ đã thử nghiệm với 25 loại kháng thể khác nhau - nhắm vào các gai protein cụ thể trên virus - để xem liệu chúng có thể ngăn chặn các tế bào bị nhiễm COVID-19 hay không.

Cả SARS và mầm bệnh gây ra COVID-19 đều là coronavirus, được cho là có nguồn gốc từ động vật và do đó cấu trúc của chúng tương tự nhau.

Các nhà nghiên cứu đã xác định 8 kháng thể có thể liên kết với cả COVID-19 và các tế bào bị nhiễm bệnh.

Kết quả các thí nghiệm cho thấy, một trong những loại kháng thể được tạo ra - S309 - vô hiệu hóa các pseudoviruses SARS-CoV-2 và SARS-CoV, cũng như virus SARS-CoV-2 thông qua việc nhận biết vùng protein S tương tác trực tiếp với các thụ thể tế bào. Cả hai đều có các epitopes (các phần của protein S mà kháng thể nhắm đến) giống hệt nhau.

Như các tác giả viết trong bài báo, hỗn hợp các kháng thể có chứa S309, được tổng hợp bởi các tế bào B bộ nhớ sau khi bị nhiễm SARS-CoV, tăng cường việc vô hiệu hóa virus corona chủng mới và ngăn chặn sự xuất hiện của các đột biến kháng lại phản ứng miễn dịch thu được. "Những kết quả này mở đường cho việc sử dụng hỗn hợp kháng thể chứa S309 để điều trị dự phòng ở những người có nguy cơ phơi nhiễm cao hoặc như một liệu pháp sau phơi nhiễm để hạn chế hoặc điều trị bệnh nặng", các nhà nghiên cứu viết.

Đại dịch COVID-19 đã chứng kiến hàng trăm thử nghiệm được đưa ra để tìm phương pháp điều trị, bao gồm một số thử nghiệm liên quan đến việc sử dụng kháng thể từ các bệnh nhân đã hồi phục.

Mặc dù không có thí nghiệm trên người, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện của họ đại diện cho "bằng chứng khái niệm" rằng các kháng thể từ SARS có thể ngăn ngừa nhiễm bệnh và lây lan COVID-19.