Đột phá trong đàm phán Nga - Ukraine về trung chuyển khí đốt

(PLVN) - Nga và Ukraine đã soạn xong bản dự thảo thỏa thuận chi tiết về khí đốt và hy sẽ đạt được thỏa thuận cuối cùng vọng trong những ngày tới.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin Sputnik, thông tin trên được Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexandr Novak đưa ra sau khi kết thúc cuộc đàm phán giữa Nga với Ukraine về thỏa thuận khí đốt. Cuộc đàm phán còn có sự tham gia của Ủy ban châu Âu và Đức.

“Chúng tôi thực sự đã làm rất tốt, đã soạn xong dự thảo nghị định thư. Một nghị định thư chi tiết về vấn đề này đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, cần được thỏa thuận. Tôi hy vọng rằng trong tương lai gần chúng tôi có thể đi đến thỏa thuận cuối cùng”, ông Novak nói

Theo Bộ trưởng Nga, tại các cuộc tham vấn tại Berlin, Đức, các bên đã thảo luận về khối lượng cụ thể khí đốt của Nga sẽ được trung chuyển qua Ukraine và các điều khoản của hợp đồng tương lai. 

Bộ trưởng năng lượng Nga Novak cho biết thêm, một vòng đàm phán vận chuyển khí đốt khác với Ukraine sẽ được tổ chức trong tương lai gần. Song, ông từ chối bình luận về khả năng các bên đạt được thỏa thuận về khí đốt trước cuối năm 2019.

Tờ DW của Đức dẫn lời Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Maros Sefcovic xác nhận Nga và Ukraine ngày 1912 đã đạt được một “thỏa thuận về nguyên tắc” để tiếp tục vận chuyển khí đốt của Nga qua lãnh thổ Ukraine. Theo ông Sefcovic, đây là tin tức rất tốt và rất tích cực cho châu Âu, cho Nga, cho Ukraine, cho thị trường khí đốt và cho công dân ở tất cả các nước.

Đọc thêm