Dự đoán đáng lo sợ về số người mắc bệnh Covid-19 tại Mỹ

(PLVN) - Theo một ước tính, từ 70 đến 150 triệu người ở Mỹ có thể nhiễm virus SARS-CoV-2, nghị sĩ đảng Dân chủ Rashida Tlaib nói trong phiên điều trần của Hạ viện Mỹ mới đây.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo AFP, tuyên bố trên được nghị sỹ Tlaib đưa ra trong phiên điều trần với các thành viên của lực lượng chuyên trách chống dịch bệnh Covid-19 của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

“Bác sĩ điều trị của quốc hội đã nói với Thượng viện rằng ông ấy dự đoán từ 70 đến 150 triệu người ở Mỹ cuối cùng sẽ bị nhiễm virus SARS-CoV-2”, nữ nghị sỹ cho hay.

Trước đó, trang Axios đưa tin, bác sĩ điều trị của quốc hội Mỹ Brian Monahan đã đưa ra cảnh báo nói trên với các thành viên cấp cao của Thượng viện Mỹ, đề nghị họ nên chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, đồng thời đưa ra những lời khuyến cáo để giữ gìn sức khỏe.

Con số 150 triệu tương đương 46% dân số gồm 327 triệu người của Mỹ. Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 11/3 cũng cảnh báo rằng 70% dân số nước này có thể bị nhiễm virus. 

Ông Anthony Fauci - Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID) - khi được hỏi về độ chính xác của con số 46% mà ông Monahan đưa ra cho rằng cần thực sự cẩn thận với các dự đoán, bởi những dự đoán đó đều được đưa ra dựa trên một mô hình.

Theo ông Fauci, các mô hình có thể xem như các giả định và với việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn và giảm thiểu, dự đoán mức nhiễm tối đa là có thể tránh được.

Cảnh báo trên được đưa ra trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/3 công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì virus corona chủng mới SARS-CoV-2, mở đường cho việc cung cấp số tiền mà theo ông là khoảng 50 tỷ USD viện trợ từ chính phủ liên bang cho công cuộc phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đến nay, tại Mỹ đã có 41 ca tử vong vì virus. Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát dự kiến cũng sẽ thông qua gói viện trợ cho công tác chống dịch Covid-19, theo đó cho phép dân Mỹ được xét nghiệm virus SARS-CoV-2 miễn phí còn những ai bị ảnh hưởng bởi dịch sẽ được nghỉ ốm hoặc nghỉ để chăm sóc gia đình có lương trong 2 tuần.