Dự thảo Brexit hoàn tất sau hai năm kể từ khi Anh Quốc rời EU

(PLO) - Các nhà đàm phán của Liên minh châu Âu và Anh Quốc đã nhất trí xem xét dự thảo chính thức về Brexit, văn phòng Thủ tướng Anh Theresa May cho biết.
Dự thảo sắp tới sẽ quyết định tương lai của nước Anh (Ảnh: Politico Europe)
Dự thảo sắp tới sẽ quyết định tương lai của nước Anh (Ảnh: Politico Europe)

Ngày 13/11, sau khi được Chính phủ Anh thông báo, các phe ủng hộ và phản đối Brexit chống lại Thủ tướng đã phản ứng dữ dội.

Thủ tướng May quyết định tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với Ban Nội các vào ngày 14/11 để đi đến kết luận về dự thảo Brexit sau nhiều tháng đàm phán quanh co. Một phát ngôn viên của Downing Street cho biết thêm, Ban Nội các sẽ họp vào lúc 14h (giờ Anh) để “xem xét dự thảo mà các nhóm đàm phán đã thương lượng được ở Brussels và quyết định các bước tiếp theo.” Buổi thảo luận này kéo dài đến tận đêm khuya.

Các bộ trưởng đã tới văn phòng của Thủ tướng để kiểm duyệt và nghe tóm tắt về văn bản dự thảo dày tới hàng trăm trang.

Đây là thời điểm quan trọng đối với Thủ Tướng May, dự thảo Brexit lần này sẽ ảnh hưởng mạnh đến sự nghiệp của bà. Bà hy vọng sẽ hoàn thành dự thảo trong tuần này và thông qua các quy trình phê chuẩn của Nghị Viện Anh trước khi Anh rời khỏi EU. Quy trình này chậm nhất cũng phải được thực hiện vào trước cuối năm nay.

Thủ tướng Anh Theressa May
Thủ tướng Anh Theressa May 

Đồng thời, bà đối diện với việc trình bày dự thảo trước Ban Nội các. Rất có thể, những nhân vật chủ chốt trong Ban sẽ bất bình với dự thảo và xem xét việc từ chức, theo CNN.

Boris Johnson, người đã từ chức Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao đầu năm nay, đã tuyên bố rằng ông sẽ không bỏ phiếu cho dự thảo lần này: “Đây không phải là con đường đúng đắn, phải đạt được thoả thuận tốt hơn. Rời khỏi EU chẳng có nghĩa lý gì nếu rốt cuộc cũng bị EU điều hành”.

Nigel Dodds, phó lãnh đạo Đảng Dân chủ phát biểu: “Bà Theresa May có thể làm mọi người thỏa mãn không? Sẽ rất khó đấy, nhưng chúng ta hãy chờ xem chi tiết”.

Các quan chức EU đang rất thận trọng và kiên nhẫn chờ đợi chi tiết của bản dự thảo này.