Đức - Mỹ thảo luận về cáo buộc do thám

(PLO) - Một phái đoàn gồm các quan chức tình báo của Đức đã tới thủ đô Washington để tham gia các cuộc thảo luận tại Nhà Trắng về những cáo buộc cho rằng Mỹ đã do thám điện thoại của Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Các cuộc thảo luận diễn ra tại Nhà Trắng từ ngày 30/10, với sự tham gia của ông Christoph Heusgen - cố vấn về chính sách đối ngoại của Thủ tướng Merkel và Guenter Heiss - người điều phối các hoạt động tình báo của Đức. 
Về phía Mỹ có sự tham dự của Cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice, Giám đốc Tình báo quốc gia James Clapper và bà Lisa Monaco – trợ lý của Tổng thống về an ninh nội địa và chống khủng bố. 
Giám đốc Tình báo Mỹ James Clapper
 Giám đốc Tình báo Mỹ James Clapper
Cuộc gặp diễn ra ít lâu sau khi Giám đốc Tình báo Mỹ Clapper và Tướng Keith Alexander - Giám đốc NSA – ra điều trần trước Ủy ban Tình báo của Hạ viện về các cáo buộc nghe lén. 
Tại phiên điều trần, Tướng Alexander nói rằng phần lớn các dữ liệu do truyền thông dẫn lại đều do các cơ quan tình báo châu Âu thu thập và sau đó được chia sẻ với NSA. Trong  khi đó, ông Clapper tuyên bố: “Ý định của các nhà lãnh đạo là một trong những nội dung cơ bản mà chúng tôi thu thập và phân tích”.