Duma quốc gia Nga thông qua sửa đổi quan trọng tác động tới tương lai chính trị của Tổng thống Putin

(PLVN) - Duma Quốc gia Nga (tức Hạ viện Nga) mới đây đã thông qua bản dự luật cho phép ông Vladimir Putin có thể tái tranh cử tổng thống.
Ảnh: TASS
Ảnh: TASS

Theo một trong những điều khoản sửa đổi của Hiến pháp Nga, các giới hạn nhiệm kỳ của tổng thống áp dụng đối với nguyên thủ quốc gia đương nhiệm không liên quan đến các nhiệm kỳ trước đó (trước sửa đổi Hiến pháp) của người đó. Điều đó nói lên rằng, ông Vladimir Putin đủ điều kiện cho hai nhiệm kỳ tổng thống nữa.

Các thành viên Duma quốc gia Pavel Krashenninnikov và Olga Sevastyanova, cùng với thành viên Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện Nga) Andrei Klishas, đã đệ trình dự luật lên hạ viện vào tháng 11/2020.

Theo đó, công dân Nga trên 35 tuổi đủ điều kiện tranh cử chức vụ cao nhất trong bộ máy nhà nước với điều kiện họ đã sống ở Nga liên tục trong ít nhất 25 năm và chưa từng có quốc tịch nước ngoài hoặc giấy phép cư trú ở nước ngoài. Tuy nhiên, quy tắc này không áp dụng đối với những người Nga "từng là công dân của một quốc gia đã từng là một phần lãnh thổ của Nga theo quy định của luật hiến pháp liên bang."

Luật cũng đưa ra các yêu cầu về tuổi đối với Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga. Công dân Nga phải từ 30 tuổi trở lên mới được ứng tuyển.

Luật cũng quy định rõ về bầu cử quốc hội và cấm những người bị kết án trọng tội cấp thấp/trung bình không được tranh cử vào quốc hội trong 5 năm sau khi họ mãn hạn tù hoặc được xóa án tích.

Trước đó, vào giữa năm 2020, trong một cuộc phỏng vấn cho bộ phim "Nước Nga. Điện Kremlin. Putin" trên kênh truyền hình Rossiya-1, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ không loại trừ khả năng ông sẽ tranh cử nhiệm kỳ tổng thống mới nếu bản sửa đổi hiến pháp cho phép điều đó được thông qua.

"Tôi chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào cho đến nay. Tôi không loại trừ việc tôi sẽ ứng cử [bầu cử] nếu điều này có trong Hiến pháp", ông Putin nói.

Đọc thêm