EU ra tối hậu thư về việc Anh muốn hoãn Brexit

(PLVN) - Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) hôm nay (21/3) sẽ nhóm họp tại Brussels để trao cho Thủ tướng Theresa May lời đề nghị hoãn Brexit sau ngày 29/3, với điều kiện là bà có thể giành được sự ủng hộ của Quốc hội Anh vào tuần tới.
Chủ tịch Hội đồng EU Donald Tusk.
Chủ tịch Hội đồng EU Donald Tusk.

Theo Reuters, gần 3 năm sau khi người Anh đã bỏ phiếu rời khỏi EU, bà May vẫn không thể thống nhất được nội các, Chính phủ và người dân ủng hộ kế hoạch Anh rời khỏi EU của bà.

Ngày 20/3, bà May đã viết thư gửi Chủ tịch Hội đồng EU Donald Tusk, đề nghị lùi ngày kích hoạt Điều khoản 50 để Anh rời khỏi EU tới trước ngày 30/6 để bà có thể đạt được một thỏa thuận tại Quốc hội và tránh một kịch bản Brexit hỗn loạn, kéo theo những rối bời về kinh tế.

“Chúng ta có thể xem xét gia hạn một thời gian ngắn có điều kiện bằng một cuộc bỏ phiếu về Thỏa thuận rời khỏi Nghị viện”, ông Tusk viết trong một lá thư mời toàn bộ 28 nhà lãnh đạo các nước tới dự cuộc đàm phán ở Brussels.

Ông Donald Tusk sau đó cho biết EU có thể đồng ý để nước Anh lùi Brexit ngắn ngày nếu thỏa thuận rút khỏi EU của Thủ tướng May được quốc hội Anh thông qua vào tuần tới.

Việc trì hoãn Brexit sẽ cần phải được toàn bộ  27 lãnh đạo các nước thành viên còn lại của EU nhất trí. 

Các nước này đang ngày càng tỏ ra khó chịu với việc Anh không thể tìm ra cách bế tắc chính trị trong nước vốn đang đè nặng lên toàn bộ khối.

Pháp đã đe dọa sẽ từ chối đề nghị của bà May còn giám đốc điều hành của EU cho biết Anh phải ra khỏi khối vào ngày 23/5 để tránh tham gia các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu.

Về phía Anh, trong bài phát biểu tối 20/3 tại phố Downing, bà May kêu gọi Quốc hội nước này cần phải nhanh chóng đưa ra quyết định về Brexit vì công chúng Anh đã mệt mỏi với những “cuộc tranh cãi nội bộ và các trò chơi chính trị”. 

Thủ tướng Anh tuyên bố bà phản đối bất kỳ việc trì hoãn thêm nào. Bà cũng thúc giục Quốc hội Anh chọn lựa thông qua thỏa thuận do bà đệ trình, “ly hôn không thỏa thuận” hoặc từ bỏ Brexit.

Lãnh đạo của 28 nước EU sẽ nhóm họp tại Brussels vào lúc 14h00 GMT. Bà May sẽ có bài phát biểu trước các đồng nghiệp trước khi rời phòng họp để các lãnh đạo còn lại thảo luận về vấn đề. 

27 nước EU sau đó dự kiến sẽ đồng ý gia hạn Brexit để Anh có thêm thời gian thông qua dự luật cần thiết. Điều kiện đặt ra ở đây là Hạ viện Anh phải thông qua dự luật này trước ngày 29/3, ngày lẽ ra Anh phải rời EU.

Đọc thêm