EU sẵn sàng tiêm vắc-xin Covid-19 từ ngày mai (27/12).

(PLVN) - Hôm nay (26/12), Liên minh châu Âu đã bắt đầu các công việc để triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin Covid-19, ngay cả khi các quốc gia trong khối bị buộc phải ngăn chặn bởi một biến thể virus corona mới, được cho là có khả năng lây nhiễm cao hơn, đang tiếp tục lây lan từ Anh.
Vắc xin Pfizer- BioNTech sẽ được sử dụng ở EU, vài ngày sau khi việc tiêm chủng được tiến hành ở các quốc gia khác. Ảnh: BKP
Vắc xin Pfizer- BioNTech sẽ được sử dụng ở EU, vài ngày sau khi việc tiêm chủng được tiến hành ở các quốc gia khác. Ảnh: BKP

Đại dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 1,7 triệu người và vẫn đang hoành hành ở phần lớn thế giới, nhưng việc phát động các chiến dịch đổi mới gần đây đã làm dấy lên hy vọng rằng năm 2021 có thể có được chuyển biến tích cực trong việc ngăn chặn đại dịch này.

Hơn 25 triệu ca nhiễm đã được ghi nhận ở châu Âu, theo thống kê của AFP hôm 25/12. Việc tiêm chủng ở tất cả 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu sẽ bắt đầu vào ngày mai (27/12), sau khi các cơ quan quản lý phê duyệt vắc xin Pfizer-BioNTech vào ngày 21/12.

Khi việc triển khai vắc xin đang được tiến hành trên toàn thế giới, Tedros Adhanom Ghebreyesus, Giám đốc WHO, đã cảnh báo: "Vắc xin đang cung cấp cho thế giới một lối thoát khỏi thảm kịch này. Nhưng sẽ cần thời gian để cả thế giới được tiêm chủng"

Thông điệp Giáng sinh của Giáo hoàng cũng đề cập đến vấn đề này, với lời cầu xin "vắc xin cho tất cả mọi người". "Tôi kêu gọi tất cả mọi người, các nhà lãnh đạo của các quốc gia, các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, thúc đẩy hợp tác chứ không phải cạnh tranh, để tìm ra giải pháp cho tất cả mọi người ... đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất và cần nhất ở tất cả các khu vực trên hành tinh" - Đức Giáo hoàng Francis nói.

Vài giờ trước khi những liều vắc-xin đầu tiên đến Pháp, Bộ Y tế Pháo xác nhận vào cuối ngày 25/12 rằng họ đã phát hiện trường hợp đầu tiên của biến thể mới ở một công dân trở về từ Anh. Một số quốc gia đã báo cáo các trường hợp nhiễm chủng virus mới, khiến người bệnh cảm thấy lo lắng khi sử dụng các dịch vụ y tế vốn đã quá tải vì dịch Covid-19.

Tờ The Sydney Morning Herald đưa tin, dịp Giáng sinh cũng trôi qua mà không có cơn sốt giảm giá thông thường trong Ngày lễ tặng quà trên các đường phố ở Sydney (Australia), vì người dân phần lớn chú ý đến yêu cầu của thủ tướng về việc người dân nên ở nhà để không bị lây nhiễm biến thể virus mới.

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã đưa tin, ngay cả khi một số quốc gia châu Âu chú ý đến việc quay trở lại sau Giáng sinh với những hạn chế khắc nghiệt, lãnh đạo Trung Quốc đã đưa ra một tuyên bố ca ngợi "vinh quang vô cùng phi thường" trong việc xử lý loại virus xuất hiện ở tỉnh Hồ Bắc của nước này vào năm ngoái.

Trên khắp thế giới, mọi người đang được kêu gọi tôn trọng các hướng dẫn thực hiện giãn cách xã hội, vì WHO kêu gọi mọi người "không "phung phí những hy sinh to lớn, bằng trái tim" mà con người đã đạt được để cứu sống nhân loại.

Biến thể virus corona mới, mà các chuyên gia lo ngại là dễ lây lan hơn, đã khiến hơn 50 quốc gia áp đặt các hạn chế đi lại đối với Vương quốc Anh, nơi biến thể xuất hiện lần đầu tiên. Nhưng các trường hợp của biến thể mới vẫn được báo cáo trên toàn thế giới: Nhật Bản, Pháp, Đan Mạch, Lebanon, Đức, Australia, Singapore, Malaysia và Hà Lan.

Nam Phi đã phát hiện một đột biến tương tự ở một số người bị nhiễm bệnh, nhưng hôm thứ Sáu bác bỏ tuyên bố của Anh rằng chủng virus ở nước họ lây nhiễm hoặc nguy hiểm hơn chủng virus có nguồn gốc ở Anh.

Đọc thêm