Euro 2016- Nghìn lẻ chuyện bên lề...

(PLO) -Mặc dù bị chế ảnh diễu cợt sau trận hòa Áo, nhưng Cristiano Ronaldo đã chạm tay vào cột mốc lịch sử sau khi lập cú đúp trong trận đấu với Hungary, và việc này giúp anh trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử ghi bàn tại 4 kỳ Euro.
Ronaldo đi vào lịch sử các VCK EURO
Ronaldo đi vào lịch sử các VCK EURO

Cristiano Ronaldo chưa một lần ghi bàn từ các tình huống sút bóng chết tại Euro hay World Cup, và là cầu thủ đầu tiên của Bồ Đào Nha sút hỏng phạt đền tại Euro 2016, khi đưa bóng trúng cột dọc từ chấm 11 mét trong trận gặp Áo.

Tuy nhiên, huấn luyện viên Fernando Santos vẫn khẳng định, nếu có phạt đền ở trận đấu tiếp theo, Cristiano Ronaldo vẫn là người thực hiện và sẽ ghi bàn. 

Những con số biết nói

Theo thống kê, đã có 9 quốc gia liên quan tới việc người hâm mộ đánh nhau và đốt pháo sáng trên khán đài, 557 người đã bị bắt trong 11 ngày qua sau khi có hành vi bạo lực, trong đó khoảng 5% là cổ động viên Anh. 

Sau 36 trận đấu đã có gần 1,7 triệu khán giả có mặt trên sân để theo dõi trực tiếp những trận cầu nảy lửa và như vậy khoảng 46.000 khán giả/trận.

Trong đó, trận mở màn giữa đội tuyển Pháp và đội tuyển Romania trên sân Stade de France là trận có lượng khán giả lớn nhất: 75.113 người và trận giữa đội tuyển Nga và đội tuyển xứ Wales có số lượng thấp nhất: 28.840 khán giả. Và đã có 129 thẻ vàng được rút ra sau 28 trận đấu - trung bình có 3,58 thẻ vàng/trận. 

Vì nâng tổng số đội tham dự Euro 2016 từ 16 lên 24, nên UEFA phải ban hành quy định về việc chọn 4 đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất để vào vòng 1/8. Nhưng theo huấn luyện viên Joachim Loew của đội tuyển Đức, việc tăng từ 16 lên 24 đội tuyển tại Euro 2016 đã khiến tính hấp dẫn của giải đấu bị giảm nhiều.

Cổ động viên Croatia và CH Czech đánh nhau trên khán đài
Cổ động viên Croatia và CH Czech đánh nhau trên khán đài

Gareth Bale đã phá kỷ lục trong 58 năm của xứ Wales sau khi ghi bàn thắng vào lưới đội tuyển Nga, để giúp đội tuyển này đứng đầu bảng B (giành 6 điểm sau 3 trận). Và tiền vệ của Real Madrid cũng trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho xứ Wales tại giải đấu lớn như Euro 2016. Đồng thời là cầu thủ thứ 3 kể từ năm 2004 (sau Milan Baros và Ruud Van Nistelrooy) ghi bàn cả 3 trận ở vòng bảng.

Gareth Bale đã “nổ tưng bừng” sau kỳ tích này, cùng tuyên bố đây là một trong những trận đấu đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của mình kể từ ngày khoác áo đội bóng xứ Wales. Thị trấn nhỏ Bala ở phía Bắc xứ Wales đã được chính quyền và nhân dân địa phương thống nhất đổi tên thành Bale, như một cách để vinh danh cầu thủ được họ yêu mến nhất: Gareth Bale.

Thị trưởng Edith Roberts cho rằng, thị trấn với khoảng 2.000 cư dân sẽ vui mừng chào đón đội tuyển tới thăm sau khi giải đấu kết thúc.

Hãng thời trang thể thao Puma của Đức đang gấp rút điều tra nguyên nhân khi có ít nhất 4 cầu thủ của đội tuyển Thụy Sĩ bị rách áo trong trận đấu với đội tuyển Pháp. Phát biểu tại cuộc họp báo, đại diện hãng Puma cho biết, đây là lần đầu tiên chứng kiến áo do họ sản xuất bị sự cố như vậy.

Tiền vệ Xherdan Shaqiri của đội tuyển Thụy Sỹ đã có lời bình khá hài hước trên báo thể thao Thụy Sỹ trước việc 5 lần bị rách áo trong trận hòa 0-0 với Pháp: “Ơn trời, Puma không sản xuất bao cao su!” Không chỉ Puma, mà Adidas cũng phải đối mặt với khủng hoảng khi trái bóng Beau Jeu bị vỡ sau pha tranh chấp giữa Antoine Griezzman và Valon Behrami.

Được biết, Adidas và Nike là nhà phân phối đồ thể thao cho 15/24 đội tuyển tham dự Euro 2016. Giám đốc điều hành Herbert Hainer của Adidas (nhà sản xuất đồ thể thao hàng đầu của Đức) vừa cho biết, từ nay tới năm 2022, Adidas sẽ chi 50 triệu euro/năm cho đội tuyển Đức, gấp đôi giá trị hợp đồng hiện nay. 

Tuyên bố, việc làm gây sốc

Pháp và UEFA đang đổ lỗi nhau về mặt sân kém tại Euro 2016 bởi theo Hiệp hội cỏ tại Pháp, những chỉ trích về mặt cỏ kém chất lượng tại Euro 2016 đã bị “gửi nhầm địa chỉ” - đơn vị chịu trách nhiệm tư vấn là UEFA. 

Theo thống kê, huấn luyện viên đội tuyển Anh Roy Hodgson là người hưởng lương cao nhất tại Euro 2016 nhưng với vị trí thứ 2 tại bảng B, Anh đang bị giới chuyên môn đặt câu hỏi lớn về phong độ và lối chơi dưới thời ông Roy Hodgson.

Trong trận hòa Slovakia, Anh được hưởng 11 quả đá phạt góc, nhưng không ghi bàn và điều này đã diễn ra trong 6 năm qua tại các giải đấu lớn. Theo giới chuyên môn, kể từ World Cup 2010 tới Euro 2016, Anh chưa ghi bàn từ đá phạt góc, cho dù họ nổi tiếng với lối chơi bóng bổng. Và ông Roy Hodgson cũng vừa kêu gọi cổ động viên Anh giữ thái độ đúng mực trong mọi hoàn cảnh.

Người hâm mộ Anh lại khiến dư luận chú ý với màn cổ vũ không giống ai khi một cổ động viên cởi quần nhảy múa cổ vũ đội nhà trên đường phố của Pháp.

Cổ động viên Anh cởi quần cổ vũ đội tuyển thi đấu
Cổ động viên Anh cởi quần cổ vũ đội tuyển thi đấu

Cổ động viên Anh cũng đã phô trương sức mạnh trước trận cầu “sinh tử” với Slovakia, khi có hàng chục ngàn người tới làm náo động thành phố Saint-Etienne. Theo một đoạn video vừa được đăng trên YouTube, cổ động viên Anh đã cố tình khiêu khích bằng hành động giẫm đạp lên lá cờ Nga ở Lille, nơi đội tuyển Nga thất bại 1-2 trước Slovakia.

Cảnh sát chống bạo động Pháp phải dùng hơi cay và dùi cui để giải tán đám đông cổ động viên Anh xuống đường "ăn mừng đội tuyển Nga thua trận", bắt giữ 36 người khi hàng trăm cổ động viên Anh xuống đường hô vang "chúng tôi ghét Nga" và diễu hành từ một quán rượu đến trung tâm thành phố Lille.

Còn trong trận thắng Romania, các cổ động viên Albania, đặc biệt là những fan nữ, đã đại náo khán đài sân Stade de Lyon. Chiến thắng của đội tuyển Bỉ trước Ireland đã khiến các cổ động viên của nước này nức lòng nhưng một thanh niên 24 tuổi đã chết hôm sau khi ăn mừng chiến thắng của đội nhà.

Bức ảnh ngủ gật khi xem trận đấu giữa đội tuyển Anh và đội tuyển Slovakia của ông Angel Maria Villar, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha kiêm Phó chủ tịch UEFA thực sự khiến dư luận, đặc biệt là người hâm mộ lo lắng. Bởi mặc dù ngồi ngay cạnh Hoàng tử William, nhưng ông Angel Maria Villar vẫn ngủ gật khi trận đấu đang diễn ra, và đội tuyển Anh đã hòa 0-0 khiến họ mất ngôi đầu bảng, nên phải gặp đội nhì bảng F.

Tờ The Sun vừa đưa tin gây sốc, khi cho biết nữ diễn viên phim khiêu dâm Alina Eremenko (có biệt danh Hennesy) hứa thưởng “bữa tiệc sex đặc biệt” cho tiền đạo Aleksandr Kokorin của đội tuyển Nga, nếu anh ghi 2 bàn tại Euro 2016. Năm ngoái, Alina Eremenko cũng từng treo giải thưởng tương tự và Aleksandr Kokorin được chọn vì rất đẹp trai.

Và trong khi cuộc đình công dự kiến diễn ra từ 24 đến 27-6 của công đoàn hãng hàng không Pháp Air France được hoãn, nhưng các công đoàn khác vẫn muốn động thủ, buộc Sở Cảnh sát Paris phải quyết định cấm biểu tình trong ngày 23-6 với lý do đảm bảo an ninh cho Euro 2016.../.

Đọc thêm