FBI cảnh báo về biểu tình có vũ trang trước Lễ nhậm chức tổng thống Mỹ

(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã cảnh báo về các cuộc biểu tình có vũ trang đang được lên kế hoạch ở Washington và 50 thủ phủ tiểu bang của Mỹ trước lễ nhậm chức tổng thống ngày 20/1, Reuters đưa tin.
Người biểu tình ủng hộ tổng thống Trump tràn vào tòa nhà Quốc hội Mỹ, ngày 6/1/2021. Ảnh: AP
Người biểu tình ủng hộ tổng thống Trump tràn vào tòa nhà Quốc hội Mỹ, ngày 6/1/2021. Ảnh: AP

Trong các động thái nhằm bảo vệ thủ đô, Vệ binh Quốc gia được phép gửi 15.000 quân đến Washington. Cục trưởng Cục Vệ binh Quốc gia, Tướng Daniel Hokanson, nói với các phóng viên rằng ông dự kiến sẽ có khoảng 10.000 quân ở Washington vào thứ Bảy – 16/1, để giúp cung cấp an ninh, hậu cần và thông tin liên lạc. Con số có thể tăng lên 15.000 nếu chính quyền địa phương yêu cầu.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Chris Murphy cho biết, ngày 11/2 ông đã gửi thư cho quyền Bộ trưởng Quốc phòng, nói rằng không rõ liệu Lực lượng Vệ binh Quốc gia có đủ để bảo vệ thủ đô của quốc gia hay không, và cho rằng có thể huy động thêm quân đội.

Ủy ban nhậm chức của ông Biden hôm thứ Hai – 11/1 cho biết, chủ đề của buổi lễ ngày 20/1 sẽ là “Nước Mỹ thống nhất”. Ông Trump tuần trước cho biết ông sẽ không tham dự buổi lễ, và quyết định này được tổng thống đắc cử ủng hộ.

Cơ quan Dịch vụ Công viên cho biết, họ sẽ tạm dừng các chuyến tham quan Đài tưởng niệm Washington cho tới  ngày 24/1, do lo ngại về an toàn trước các mối đe dọa làm gián đoạn lễ nhậm chức.

Trong một lá thư gửi cho quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Chad Wolf được công bố hôm Chủ nhật – 10/1, Thị trưởng Washington Muriel Bowser yêu cầu Wolf kéo dài thời gian Sự kiện An ninh Đặc biệt Quốc gia từ thứ Hai – 11/1 đến hết ngày 24/1. Cơ quan Mật vụ phụ trách các hoạt động an ninh cho các sự kiện, bao gồm cả lễ nhậm chức của tổng thống, được coi là có tính chất quốc gia.

Ủy ban nhậm chức của tổng thống và Thị trưởng Washington đã yêu cầu người Mỹ không đến dự lễ nhậm chức, đồng thời cho biết quảng trường quốc gia của Washington sẽ được phủ bằng 191.500 lá cờ với các kích cỡ khác nhau, để đại diện cho những người không đến được.

Theo truyền thống, lễ nhậm chức của tổng thống thu hút hàng trăm nghìn du khách đến Washington, nhưng các buổi lễ đã bị thu hẹp đáng kể do đại dịch COVID-19.

Tại các thủ đô của các bang, các thống đốc luôn cảnh giác cao độ trước lễ nhậm chức. Tại Wisconsin, một bang chiến trường nơi Trump cáo buộc gian lận bầu cử, Thống đốc Tony Evers đã ủy quyền cho Lực lượng Vệ binh Quốc gia Wisconsin hỗ trợ cảnh sát của bang.

Bang Michigan, một bang chiến trường khác, đã ban hành lệnh cấm mang vũ khí công khai bên trong tòa nhà quốc hội ở Lansing.

Đọc thêm