FBI có giám đốc mới

(PLO) - Thượng viện Mỹ ngày 1/8 đã chuẩn thuận cựu luật sư của Bộ Tư pháp Christopher Wray vào vị trí Giám đốc mới của Cục Điều tra Liên bang (FBI).
Tân Giám đốc FBI Wray.
Tân Giám đốc FBI Wray.

Theo AFP, ông Wrat đã nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng trong Thượng viện Mỹ sau khi tuyên bố sẽ từ chức thay vì thỏa hiệp với việc can thiệp chính trị. Ông được chuẩn thuận với tỷ lệ biểu quyết 92-5.

Với kết quả bỏ phiếu này, FBI đã chính thức có Giám đốc mới gần 3 tháng sau khi cựu Giám đốc James Comey bị Tổng thống Donald Trump sa thải.

Ông Wray tiếp quản nhiệm vụ ở thời điểm FBI đang gặp nhiều khó khăn. Việc sa thải ông Comey hồi tháng trước đã dẫn tới những cáo buộc cho rằng ông Trump đang cố tình cản trở cuộc điều tra về cáo buộc các trợ lý của ông đã thông đồng với Nga tại cuộc bầu cử tổng thống hồi năm ngoái. 

Thách thức đầu tiên của ông trong cương vị mới sẽ là trấn an hơn 30.000 nhân viên của FBI về cam kết duy trì sự độc lập của cơ quan này.

Sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống theo nghề luật sư ở New York, ông Wray, 50 tuổi, tốt nghiệp trường Luật Yale và đã là luật sư của Bộ tư pháp Mỹ trong nhiều năm trời. 

Năm 2003, ông được bổ nhiệm làm trợ lý Bộ trưởng Tư pháp, chịu trách nhiệm quản lý các công việc ở bộ phận hình sự của bộ này.

Năm 2005, ông từ chức để cùng lập công ty luật King & Spalding ở Washington và Atlanta.

Đọc thêm