FBI kết thúc việc xét lại email của bà Clinton

(PLO) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hôm 6/11 tuyên bố không phát hiện bằng chứng về vi phạm hình sự trong các email mới phát hiện của ứng viên tổng thống Hillary Clinton.
Bà Clinton.
Bà Clinton.

Theo Reuters, Giám đốc FBI James Comey trong bức thư gửi tới các thành viên Quốc hội Mỹ nói rằng cơ quan do ông phụ trách đã kết thúc việc xem xét các email mới và không thấy bằng chứng nào để thay đổi quan điểm được chính cơ quan này đưa ra hồi tháng 7 vừa qua. 

Một nguồn tin thực thi pháp luật của Mỹ cũng đã xác nhận với Reuters việc khép lại cuộc điều tra về việc sử dụng email của bà Clinton.

Hồi tháng 7, ông Comey đã công bố kết quả điều tra về việc sử dụng email của bà Clinton, theo đó nói rằng bà Clinton đã bất cẩn nhưng không phạm tội hình sự trong việc xử lý các tài liệu mật, nhạy cảm khi sử dụng máy chủ email cá nhân trong thời kỳ bà giữ chức ngoại trưởng Mỹ.

Tuy nhiên, chỉ 3 tháng sau đó, Giám đốc FBI hôm 28/10, tức chỉ 10 ngày trước khi bầu cử tổng thống chính thức diễn ra ở Mỹ, bất ngờ thông báo về chuyện phát hiện các email “khả nghi” trên máy tính sách tay của ông Anthony Weiner, chồng cũ của một trong những cố vấn thân cận nhất của bà Clinton.

Việc thông báo tiếp tục điều tra vụ việc do FBI đưa ra đã gây rúng động cuộc đua vào Nhà Trắng, và được cho là đã mang lại lợi thế cho ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Thông báo trên của FBI được đưa ra chỉ 2 ngày trước khi bỏ phiếu được tiến hành ở  Mỹ.

Theo VOA, trao đổi với các phóng viên về email mới nhất của Giám đốc FBI, bà Jennifer Palmieri - giám đốc truyền thông của ban vận động tranh cử của bà Clinton – cho biết phía cựu đệ nhất phu nhân Mỹ “vui mừng vì vấn đề này đã được giải quyết”.

Trong khi đó, ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump cũng đã chỉ trích tuyên bố của FBI, đồng thời cho rằng bà Clinton được bảo vệ bởi một “hệ thống gian lận”.

Các cuộc thăm dò ý kiến cử tri cho thấy hai ứng viên đã đạt thế “ngang ngửa nhau” sau khi ông Comey thông báo về việc tìm thấy thêm các email của bà Clinton.

Phe của bà Clinton nhiều khả năng sẽ tận dụng lá thư của ông Comey hôm 6/11 để vận động người ủng hộ khi cuộc bầu cử chỉ còn 2 ngày là diễn ra.