FBI tuyên bố không khởi tố bà Hillary Clinton

(PLO) - Ông James Comey – Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã chính thức tuyên bố, bà Hillary Clinton  sẽ không phải chịu cáo buộc phạm pháp nào trong việc sử dụng email cá nhân trong thời gian bà nắm giữ vị trí Ngoại trưởng Mỹ. 
Bà Hillary Clinton - ứng viên của đảng Dân chủ cho vị trí tổng thống
Bà Hillary Clinton - ứng viên của đảng Dân chủ cho vị trí tổng thống

Giải tỏa mọi lo lắng

Theo AFP, công bố này của  FBI đã giúp cho bà Hillary Clinton giải tỏa mọi lo lắng và cứu nguy cho chiếc ghế Tổng thống mà bà Clinton có thể sẽ nắm giữ trong nhiệm kỳ sắp tới. Tuy nhiên, ông James Comey cho biết: “Sau các cuộc điều tra, mặc dù không có chứng cứ rõ ràng cho thấy Ngoại trưởng Clinton và đồng nghiệp cố ý vi phạm luật pháp trong quản lý thông tin mật, nhưng có chứng cứ cho thấy họ đã cực kỳ bất cẩn trong quản lý các thông tin có độ nhạy cảm và độ mật cao”. 

Ngay lập tức, phát ngôn viên của bà Clinton - Brian Fallon tuyên bố “Chúng tôi vui mừng khi vấn đề đã được giải quyết và rất hài lòng trước tuyên bố của FBI”. Sau thông báo của FBI gần hai giờ đồng hồ, bà Hillary Clinton cùng với Tổng thống Barack Obama khởi hành trên chiếc Air Force One tới bang North Carolina cho một chiến dịch vận động tranh cử đặc biệt của mình.

Được biết, chuyến vận động tranh cử lần này tại bang North Carolina rất quan trọng đối với bà Clinton, bởi nó sẽ quyết định chiến thắng trong cuộc tranh cử sẽ diễn ra vào tháng 11 tới. Ông Obama cũng đã dành những lời khen tặng nồng nhiệt nhất với người trợ thủ một thời của mình: “Hôm nay tôi có mặt tại đây là vì tôi tin tưởng bà Hillary Clinton. Không có ai xứng đáng hơn bà ấy cho vị trí này”.

Phản đối quyết định của FBI

Ngay sau khi biết được tin FBI không truy tố bà Clinton, ông Donald Trump đã tỏ vẻ tức tối và phát biểu trên trang mạng xã hội Twitter: “Một hệ thống bị thao túng… Thật quá bất công! Như thường lệ, đây là một quyết định tồi tệ”. Ông cho rằng bà Clinton tìm cách che đậy những hoạt động phi pháp bằng cách xóa hơn 30.000 email mà bà tự nhận là thư cá nhân và không liên quan đến công việc Ngoại trưởng.

CNN cho biết, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cho rằng tuyên bố của ông Comey là bất chấp luật pháp. Ông nói: “Không một ai có thể đứng trên luật pháp. Nhưng dường như tuyên bố của ông Comey đã phá vỡ mọi quy định của luật pháp. Từ bỏ truy tố bà Clinton là rất thiếu thận trọng trong việc quản lý và chuyển tiếp thông tin an ninh quốc gia, điều này sẽ tạo một tiền lệ xấu”. 

Phía Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Reince Priebus thì nói rằng: “Đây là một quyết định cẩu thả của ông Comey, có rất nhiều trường hợp của các binh sĩ, nhân viên quân sự khác bị đuổi khỏi quân đội vì những tội còn kém nghiêm trọng hơn rất nhiều so với những gì bà Clinton đã làm”.

Cuộc điều tra hoàn toàn trung thực

Bà Clinton đã thừa nhận rằng, việc bà sử dụng email cá nhân trong thời gian giữ cương vị Ngoại trưởng Mỹ là sai lầm và sẽ chịu mọi trách nhiệm trước sai lầm của mình. Nhưng bà cũng nói rằng, bà chưa bao giờ nhận được hoặc chuyển bất cứ thông tin quan trọng nào trong thời gian giữ vị trí Ngoại trưởng Mỹ. 

Ông James Comey cũng nói rằng, cuộc điều  tra diễn ra hoàn toàn trung thực và khách quan, không chịu bất kỳ ảnh hưởng nào từ bên ngoài. FBI đã rất cẩn thận khi kiểm tra rất kỹ các server và thiết bị di động của bà Clinton sử dụng trong thời gian bà làm Ngoại trưởng.

Ngoài ra, ông Comey khẳng định Nhà Trắng và Bộ Tư pháp không hề biết trước về những gì ông sẽ nói nhằm bác bỏ nghi ngờ quyết định của mình chịu ảnh hưởng của hai cơ quan này. Trước đó, Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch cho biết sẽ dành quyền quyết định có truy tố bà Clinton hay không cho FBI. Còn Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết Nhà Trắng sẽ không bình luận về quyết định của ông Comey vì mọi việc nằm trong thẩm quyền của Bộ Tư pháp.

Đọc thêm