Gần một nửa dân Slovakia xét nghiệm Covid-19 trong một ngày

(PLVN) - Giới chức Slovakia ngày 1/11 cho biết, gần một nửa dân số nước này trước đó 1 ngày đã tham gia lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.
Slovakia đến nay ghi nhận  59.946 trường hợp và 219 trường hợp tử vong do  mắc Covid-19.
Slovakia đến nay ghi nhận 59.946 trường hợp và 219 trường hợp tử vong do mắc Covid-19.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Jaroslav Nad ngày 1/11 cho biết, đã có 2,58 triệu người Slovakia tham gia xét nghiệm trong ngày 31/10 và 25.850 hay 1% trong số đó có kết quả xét nghiệm dương tính và phải đi cách ly.

Đây là ngày đầu tiên của cuộc xét nghiệm được tiến hành trên phạm vi toàn quốc Slovakia kéo dài trong 2 ngày.

Chính phủ Slovakia hy vọng động thái này sẽ giúp đẩy lùi sự gia tăng nhanh chóng của các bệnh mà không phải áp dụng biện pháp phong tỏa cứng rắn.

Đây là lần đầu tiên một cuộc xét nghiệm Covid-19 có quy mô như vậy được tiến hành ở một nước.

Do đó, chương trình này hiện đang được các quốc gia khác theo dõi để tìm cách làm chậm sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 và tránh áp đảo hệ thống y tế của họ.

Quốc gia thuộc Liên minh châu Âu này có 5,5 triệu dân và đang đặt mục tiêu xét nghiệm cho càng nhiều người càng tốt, ngoại trừ trẻ em dưới 10 tuổi.

Hơn 40.000 nhân viên y tế và đội hỗ trợ gồm binh lính, cảnh sát, nhân viên hành chính và tình nguyện viên đã làm việc xung quanh 5.000 địa điểm để thực hiện các xét nghiệm kháng nguyên cho người dân.

Việc xét nghiệm này là miễn phí và tự nguyện, nhưng chính phủ sẽ áp đặt một lệnh cấm đối với những người không tham gia, bao gồm cả lệnh cấm đi làm.

Thủ tướng Slovkia Igor Matovic đã lên tiếng xin lỗi vì đã gây áp lực buộc mọi người phải tham gia nhưng cho rằng yêu cầu này là chính đáng.

“Tự do phải đi đôi với trách nhiệm đối với những người... yếu nhất trong chúng ta, những bệnh nhân ung thư, người già, những người mắc các bệnh khác”, ông nói trong một cuộc họp báo.

Slovakia đã ghi nhận hàng nghìn trường hợp mắc Covid-19 vào mùa xuân và mùa hè sau khi nhanh chóng áp đặt các hạn chế.

Tuy nhiên, các ca nhiễm bệnh đã tăng vọt trong những tuần qua, làm dấy lên lo ngại rằng nước này có thể theo sau Cộng hòa Séc - nước có tỷ lệ tử vong trong hai tuần cao nhất ở châu Âu.

Chính phủ Slovakia đang lên kế hoạch cho đợt xét nghiệm thứ hai vào cuối tuần tới để làm xét nghiệm cho những trường hợp bị bỏ sót trong đợt đầu tiên hoặc những người bị nhiễm bệnh trong thời gian giữa 2 đợt này.

Trong ngày 1/11, Slovakia đã báo cáo 2.282 trường hợp nhiễm bệnh mới qua xét nghiệm PCR, đưa tổng số các ca bệnh ở nước này lên thành 59.946 trường hợp và 219 trường hợp tử vong cho đến nay.