Giải cứu 259 người bị xiềng xích, đánh đập ở Nigeria

(PLVN) - Mới đây, cảnh sát Nigeria đã giải thoát cho 259 người bao gồm phụ nữ, đàn ông và nhiều thanh niên trẻ bị giam cầm, bạo hành và ngược đãi tại một trung tâm phục hồi chức năng ở khu phố Ojoo thuộc quận Ibadan, phía Tây Nam nước này.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đây là một phần của loạt chiến dịch tương tự được thực hiện trên khắp quốc gia châu Phi này trong thời gian gần đây. Vụ giải cứu được cho có thể gây thêm áp lực buộc Tổng thống Muhammadu Buhari phải nhanh chóng xử lý các trung tâm phục hồi chức năng và nhiều trường học Hồi giáo, vốn được quản lý hết sức lỏng lẻo.

Được biết, lực lượng chức năng đã tiếp nhận thông tin từ một nam sinh 18 tuổi trốn thoát khỏi trung tâm giáo dưỡng trên và nhanh chóng can thiệp. Theo đó, tại trung tâm này, họ bị nhốt trong tòa nhà và một số người còn bị xiềng xích, đánh đập.

Rất nhiều người bị suy dinh dưỡng vì đói, bởi mỗi ngày họ chỉ được ăn một bữa duy nhất. Một số trong số họ đã ở tại trung tâm này trong nhiều năm, có vấn đề về sức khỏe nên đã được chăm sóc y tế. Hiện người đứng đầu trung tâm và 8 nhân viên đã bị bắt. Các hoạt động điều tra vẫn đang được tiếp tục.

Trong vài tuần qua, hơn 1.000 người đã được giải cứu từ các trung tâm như vậy ở Nigeria, tuy nhiên chỉ tập trung chủ yếu ở phía bắc nước này, nơi sinh sống của cộng đồng người Hồi giáo.

Trước đó vào tháng 9, cảnh sát cũng đã giải cứu hơn 300 tù nhân khỏi ngôi trường Hồi giáo ở phía bắc thành phố Kaduna, Nigeria. Hầu hết tù nhân là trẻ em từ 5 tuổi đến tuổi thiếu niên. Một số trẻ bị trật mắt cá chân, nhiều trẻ em bị trói chân bằng nẹp kim loại cỡ lớn.

Đọc thêm