Giải mã bí mật phong thủy giúp Singapore thịnh vượng

(PLO) - Khi nói đến xứ Singapore, người ta xem đây là nơi đầy quyền lực và có chất lượng sống tốt. Từ một xứ nghèo khổ, Singapore làm cách nào để “một bước hóa rồng”? Có một yếu tố đầy bí ẩn: Phong thủy. 
 Merlion
Merlion

Singapore được xây dựng trên các nguyên lý phong thủy, thể hiện khá rõ tầm chiến lược qua bề mặt những tòa nhà tiêu biểu. Không hề cho phép một sự xây dựng tùy tiện, cẩu thả tại Singapore. Có một câu mà người dân Singapore rất tâm đắc khi nói về họ đó là: “Singapore không sản sinh ra những người ngu ngốc và làm biếng, cũng không phải là xứ “đẻ” ra nạn tham nhũng…”. 

Dòng sông Singapore

Nước đóng vai trò hết sức quan trọng trong thuật phong thủy, và thực tế, Singapore được bao bọc bởi nước, sông đóng một vai trò to lớn và định hình nên sự thịnh vượng của Singapore như ngày nay. 

Nếu đi dọc dòng sông, bạn sẽ nhận thấy khu tài chính-thương mại đã định hình hệt như một con cá chép –ai bắt được con cá này thì sẽ hưởng lợi và giàu có, chỉ có người Singapore thành công.

“Cá chép” này không gì khác chính là dòng sông Singapore nằm ngay “rốn” của khu phố thương mại và dân sự sầm uất của quốc đảo, toàn bộ dòng sông như một hồ cá chép, ngồn ngộn nguồn sống và sự sung mãn.

Người sống quanh “hồ cá chép” này có thể đạt được sức bật phát triển thần kỳ và cũng không hề ngạc nhiên khi một loạt các trụ sở ngân hàng và thậm chí cả Tòa nhà Quốc hội Singapore đều tọa lạc ở đây. 

Trong số những định chế tài chính ở Singapore, UOB là ngân hàng nằm gần sát mép sông nhất. Nhìn từ xa, 2 ngọn tháp cao của UOB trông như 2 chiếc đũa đang chuẩn bị gắp cá chép lên xơi – và đó là lý do vì sao mà tòa nhà ngân hàng này vẫn đứng vững giữa thời buổi cạnh tranh gay gắt này.

Trong thuật phong thủy có đề cập đến một trong các nguyên tắc đó là sự sạch sẽ, đặc biệt là khi đề cập đến nước; dòng sông bẩn là báo hiệu một cuộc sống bệ rạc và tham nhũng.

50 năm trước, dòng sông Singapore ngập ngụa rác rến, nơi cư trú của “băng đảng”. Sau khi dòng sông được làm sạch vào thập niên 1970, mọi thứ thay đổi. Nhìn từ phía dòng sông Singapore, bạn sẽ thấy cây cầu Cavenagh tượng trưng cho hình dáng của Long Môn giúp đem lại sự thịnh vượng cho cả vùng, đưa tên tuổi Singapore lên bản đồ thế giới. Thành lập văn phòng công ty ở đây sẽ giúp bạn hái ra tiền. 

The Merlion

Một tiêu điểm khác ở Singapore chính là Merlion - đầu sư tử, đuôi cá – con linh vật biểu tượng cho Singapore và là linh vật quan trọng cho du khách khắp thế giới, kích cầu cho ngành du lịch Singapore trong suốt nhiều thập niên. 

Câu chuyện về Merlion cũng liên quan đến dòng sông Singapore xét theo thuật phong thủy. Ai cũng biết rằng, Merlion phun nước ra biển, và một số người tin rằng hơi nước từ miệng con linh vật này sẽ mang lại may mắn.

Nghe có vẻ như “mê tín dị đoan”,  nhưng phong thủy lại cho là thực: Dòng sông Singapore là một trong những tuyến sông chính, nước phun ra từ miệng Merlion tạo ra một dòng chảy không ngừng của vận may cho quốc đảo. Không những là linh vật cho Singapore, Merlion cũng còn là người bảo hộ cho đảo quốc Singapore. Đứng từ góc độ nào đó, con mắt của Merlion còn được coi là ánh mắt hào khí, tinh anh của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu.

Phong thủy luôn nhấn mạnh đến sự định hướng hay đối mặt, và vì thế tầm định hướng của Merlion sẽ không thể bị bỏ qua. 

Khu dân cư Duo

Nằm kế cận khu phố Bugis là khu dân cư DUO, nằm giữa The Gateway và quảng trường Parkview. Hình dạng kiến trúc khác thường của khu dân cư DUO đã làm nên một sự hoàn hảo. Bề ngoài của Gateway tượng trưng cho “sự mạnh mẽ cứng rắn” của nền kinh tế và công nghệ Singapore, còn quảng trường Parkview lại tượng trưng cho “văn hóa không khí mềm”.

Sự kết hợp của 2 lực lượng Yin (Âm) và Yang (Dương) đã tạo nên mảnh đất màu mỡ cho khu dân cư DUO. 2 tòa tháp chính với các vách tường lồi lõm đã giúp làm đánh lạc hướng cũng như làm dịu đi năng lượng khí trực tiếp từ Gateway và quảng trường Parkview, cho phép dân cư sống ở DUO đón nhận một môi trường năng lượng cao nhất.

Mặt khác nếu bạn nhìn kỹ 2 tòa tháp, chúng không chỉ giống những bàn tay trong bài quyền Thái Cực mà còn giống như hình dạng của một viên ngọc trai đang hình thành. Không biết thực hư thế nào, nhưng sự thật là khách hàng đã đặt cọc mua sạch khu dân cư chỉ mới vừa mở bán được 2 tuần! 

Ngân hàng UOB

Singapore đã có một sự chuyển dịch lớn trong ngành công nghiệp ngân hàng khi Ngân hàng liên minh hải ngoại (OUB) được mua lại bởi Ngân hàng hải ngoại thống nhất (UOB) vào năm 2001. 

Xét về phong thủy, 2 ngân hàng UOB và OCBC đều nằm tại một trong những thửa đất “trân châu” cùng với con phố Chulia, OUB đã phát triển rất nhanh và khá ngoạn mục. UOB Plaza gồm có 2 tòa nhà chính: Tòa nhà UOB Plaza Two và OUB Centre cao 280m 

Cũng giống như Tháp ngân hàng Trung Quốc, OUB Centre sử dụng các đặc điểm kiến trúc “nam tính” với nhiều góc nhọn nhằm hạ bệ không thương tiếc UOB Plaza Two! Xa hơn nữa, cổng chính của OUB Centre xoay mặt hướng Đông - Tây là điều tốt lành.

Sau khi UOB xây dựng tòa nhà UOB Plaza One vào năm 1992, cao 280m, thì dường như tình hình kinh doanh có thay đổi. Không chỉ cải thiện thị trường kinh doanh, UOB còn ngang tài với đối thủ cạnh tranh của họ là OUB.

Từ góc độ phong thủy, nên tìm hiểu về kiến trúc của UOB. Theo đó, tòa UOB Plaza không chỉ có hình dáng như Tòa tháp đôi Petronas với hình dạng “Yin” (Âm), còn móng của nó có hình dáng bát quái với hình các đồng tiền ở trên đỉnh tháp. 2 tòa tháp đã khiến cho OUB Centre bị kẹp chính giữa, làm thay đổi tổng thể UOB theo hướng Bắc -Nam mang lại những lợi ích tự nhiên…