Giải mã những nghịch lý mang tên “Ngày tận thế”

(PLO) -Một tin đồn ác ý về ngày tận thế được đăng tải, truyền thông và nhiều nơi trên thế giới bắt đầu có dấu hiệu lo lắng khi chia sẻ đoạn video liên quan đến Chúa Giê-su sẽ quay lại Trái Đất vào ngày 29/7. Nhiều chuyên gia nhận định, đó chỉ là tin đồn đoán vô căn cứ với những nghịch lý mà chỉ đôi chút tỉnh táo cũng có thể chỉ ra hàng chục điểm sai lệch.
Hình minh họa
Hình minh họa

Xáo trộn vì tin đồn ác ý 

Ngày 14/7, hãng tin Mirror đã đăng một bài viết với tiêu đề: “World will end on July 29' according to conspiracy theorists warning of new apocalypse”. Tạm dịch là: những người theo thuyết âm mưu cảnh báo “thế giới sẽ kết thúc vào ngày 29/7”.

Theo bài viết trên Mirror thì những người theo thuyết âm mưu không nản lòng trước dư luận đối với những dự đoán sai về ngày tận thế trước đây. Họ tiếp tục đưa ra tuyên bố về việc Trái Đất sẽ bị phá hủy vào ngày 29/7 và những tín đồ của đạo Thiên chúa sẽ được sống trong hòa bình dưới sự trị vì của Đức Chúa Giê-su.

Tại nước Anh, hiện người dân vẫn đang phải chịu những tác động lớn cả về kinh tế lẫn chính trị sau Brexit, nhưng tin đồn về ngày tận thế đã khiến những vấn đề ở Anh càng trở nên đáng quan ngại hơn. Người dân Anh hy vọng tin đồn ác ý đó sẽ không diễn ra sau những gì họ phải chịu đựng gần đây.

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ còn một khoảng thời gian ngắn nữa là “ngày tận thế” sẽ diễn ra. Nhiều ý kiến tin vào sự kiện này cho rằng, lúc đó hai cực của Trái đất sẽ đảo ngược, Chúa sẽ quay trở lại với cơn giận dữ buộc loài người một lần nữa chứng kiến sự vô tận (hoặc một cái gì đó khủng khiếp tương tự).

Những lời tiên tri về ngày 29/7 được đưa ra trong một đoạn video trực tuyến để nhấn mạnh tuyên bố táo bạo của họ với các đoạn Kinh Thánh. Dĩ nhiên, để làm cho video đó thêm thuyết phục, những người thực hiện đã khiến nó có vẻ chuyên nghiệp như một chương trình tin tức và sử dụng giọng nữ được lập trình sẵn.

Video này có đoạn: “Đây là tin tức  về cuộc chiến giữa Thiện và Ác trong buổi phát sóng này, chúng ta sẽ cùng thảo luận về cái tâm của Chúa Giê-su sẽ diễn ra cùng thời điểm cực từ Trái đất bị đảo ngược. Động đất thảm khốc trên toàn cầu, mặt trời sẽ chuyển thành màu đen như màu vải thô. Các ngôi sao rơi xuống đất giống như quả sung chín rơi xuống từ cây khi có cơn gió mạnh thổi qua. Núi sẽ lở, đảo sẽ dịch chuyển…”

Cần phải khẳng định, hiện dư luận trên khắp thế giới vẫn đang hoài nghi về nội dung đoạn video nói trên. Dường như mọi thông tin từ đoạn video mà Mirror đăng tải đều liên quan tới Kinh Thánh. Đặc biệt, trong Kinh Thánh có mô tả thời gian loài người và ngày tận thế sắp tới. Và hầu hết, những lời tiên tri đều giải thích rằng sự kết thúc của thời gian, của nhân loại và ngày tận thế là ngày 29.7.2016.

Ngày tận thế trong quá khứ

Một số nhà thiên văn Tây Ban Nha từng phát hiện một thiên thạch có thể va chạm với Trái đất vào ngày 15.1.2013 và tạo nên vụ nổ lớn. Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) xác định, thiên thạch có đường kính 60m có khả năng va chạm với Trái đất trong tháng 12.2013. 

Sự xuất hiện của thiên thạch này làm dấy lên tin đồn về ngày tận thế. Để ngăn chặn sự việc diễn ra, các nhà khoa học đã gợi ý dùng súng cỡ lớn bắn bom hạt nhân hoặc sử dụng tàu vũ trụ để có thể bắn nát viên thiên thạch hoặc đơn giản chỉ là đâm thẳng vào khiến nó vỡ vụn hay lệch quỹ đạo bay khỏi Trái đất.

Tuy nhiên, theo nhận định của Alekxandr Devaythkin – giám đốc đài quan sát thiên văn Pulkovo của Nga thì thiên thạch có thể đi lệch hướng, nhưng sẽ nguy hiểm hơn khi quay lại Trái đất vào năm 2056.

Sau nhiều tranh luận, NASA đi đến quyết định cho một tàu vũ trụ va chạm với thiên thạch để làm thay đổi tốc độ của nó. Theo Lindley Johnson – giám đốc chương trình Vật thể gần Trái đất của NASA cho rằng, các thiên thạch quay quanh mặt trời với vận tốc khoảng 12 dặm/giờ, tương đương với Trái đất.

Vì vậy, chỉ cần tốc độ kể trên tăng thêm hoặc giảm đi 1inch mỗi giây là đủ để thiên thạch thay đổi quỹ đạo. Cũng theo ông Lindley Johnson, NASA đã tính toán đến việc sử dụng tàu vũ trụ hạng nặng, hoạt động gần với thiên thạch nhằm tạo lực hấp dẫn đủ lớn để thay đổi hướng bay. 

Trước đó, cũng từng có khoảng thời gian tin đồn “ngày tận thế” được rộ lên. Cụ thể, cách đây ít năm, hàng loạt những đức tin về thuyết mạt thể cho rằng ngày 21.12.2012 là ngày tận thế hoặc sẽ xảy ra những sự kiện biến đổi lớn.

Ngày này được coi là ngày kết thúc của một chu kỳ dài 5125 năm trong lịch Long Count của người Maya. Đã có nhiều đề xuất về sự liên quan giữa ngày này với sự thẳng hàng của các vì sao trong thiên văn và công thức trong thần số học. 

Trước đó, ngày 17.12, nhà chức trách Trung Quốc đã bắt giữ hàng chục kẻ loan tin ngày tận thế, một số bị tình nghi loan tin ngày tận thế trong một chiến dịch quy mô toàn quốc. Tuy nhiên, sự kiện ầm ỹ năm 2012 lại không xảy ra, mà ngược lại, nhiều công ty quảng cáo còn bị tố vì lạm dụng truyền thông để kiếm tiền từ quảng cáo.

Nó được ví như trò đùa ác ý làm ảnh hưởng tới cộng đồng. Nhiều người đã bán toàn bộ gia tài để lao vào ăn chơi, du lịch, mua đồ tích trữ… kết quả là họ nhanh chóng trở thành người vô gia cư mặc dù NASA đã lên tiếng bác bỏ thông tin về ngày tận thế.

Sự vô lý của cái gọi là “ngày tận thế”

Theo tìm hiểu riêng của người viết, không chỉ ngày 29.7 được dự đoán là ngày tận thế, mà trên internet đã xuất hiện hàng chục dự đoán về ngày tận thế trong tương lai từ nhiều năm trước. Điển hình như, năm 2026 các thành viên của quỹ Chúa cứu thế dự đoán Trái đất sẽ biến mất. Mike Flipp bằng cách nào đó đã tiên đoán ngày tận thế sẽ diễn ra vào năm 2029. 

Bill Joy – đồng sáng lập của Sun Microecosystems dự đoán đến năm 2030 robot thông minh sẽ chiếm thế giới và hủy diệt loài người. Theo nguồn tin đáng tin cậy hơn từ Sir Isaac Newton, nhà vật lý nổi tiếng thế giới, cũng là một học giả, người đã tiến hành một nghiên cứu toàn diện về Kinh Thánh cho biết, từ những phân tích của sách Thánh thì thế giới sẽ kết thúc vào năm 2060… thậm chí đã có những dự đoán về ngày tận thế của 22 tỷ năm sau. 

Dựa trên những tư liệu trên và hàng chục tiên đoán về ngày tận thế từng có trong quá khứ có thể nhận thấy rằng, toàn bộ những tiên đoán dựa trên các thực thế siêu nhiên đều không xảy ra.  Nói cách khác, nhiều sự vô lý đôi khi trái ngược với nhau giữa quá khứ và tương lai. 

Nếu như ngày 29.7 là ngày tận thế, thì những tin đồn về ngày tận thế trong tương lai kể trên đã không tồn tại. Nó cho thấy tính nghịch lý bên trong các dự đoán. Dĩ nhiên, khả năng 29.7 xảy ra đại họa diệt vong là rất thấp. Hoặc giả, với các vấn đề về sự va chạm của thiên thạch có nguy cơ xảy ra thì hàng chục cơ quan nghiên cứu vấn đề liên quan sẽ phát hiện và đề ra nhiều giải pháp để cứu Trái đất.