'Giải mã' sức mạnh 'đáng gờm' của hệ thống phun lửa hạng nặng Nga Solntsepek

(PLVN) - Trên tờ The National Interest, tác giả Michael Peck đã nêu bật những tính năng vượt trội đem đến mối nguy hiểm đáng kể với Mỹ của hệ thống phun lửa hạng nặng Solntsepek của Nga.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin Sputnik, các tiểu đoàn của Nga được trang bị hệ thống phun lửa hạng nặng Solntsepek thường có nhiệm vụ đột phá những mục tiêu đặc biệt kiên cố của địch.

“Nhiệm vụ đặt ra khi sử dụng loại vũ khí gây cháy nổ mang tính hủy diệt cả về mặt vật lý cũng như tâm lý này là phá hủy những thành phố, hầm ngầm và chiến hào của kẻ địch”, ông Peck cho biết.

Theo ông Peck, hệ thống TOS-1A Solntsepek có đầu đạn nhiệt áp, sau khi nổ sẽ gây tác động rất lớn đến các mục tiêu kiên cố. Do đó, hệ thống này thường được dùng để “dọn đường” cho lực lượng bộ binh cơ giới và xe tăng Armata.

Vẫn trong bài viết, chuyên gia quân sự trên cho rằng, vũ khí phun lửa nói trên của Nga đảm bảo “tiêu diệt hoàn toàn” hệ thống phòng thủ của quân địch “chỉ bằng một loạt đạn”, và cho phép quân đội Nga sẵn sàng tiến hành các chiến dịch tấn công quy mô lớn.

Hệ thống TOS-1A Solntsepek được chế tạo năm 2001 trên khung gầm xe tăng T-72. Tổ hợp này chuyên được dùng để yểm trợ hỏa lực cho các đơn vị bộ binh cơ giới và xe tăng, vô hiệu hóa lực lượng xe cơ giới và xe bọc thép hạng nhẹ của kẻ địch.

Hệ thống Solntsepek được trang bị dàn phóng đã được hoàn thiện cùng hệ thống dẫn đạn tự động.