Giải mã việc tiêm vắc-xin rồi vẫn nhiễm Covid-19

(PLVN) - Một số người đã tiêm vắc-xin nhưng vẫn có thể nhiễm Covid-19. Điều đó không có nghĩa là vắc-xin không có tác dụng, mà chỉ bởi vắc-xin cần thời gian để phát huy tác dụng bảo vệ cơ thể trước virus corona và khẩu trang vẫn cần để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh này.
Vắc-xin cần thời gian để phát huy tác dụng bảo vệ cơ thể trước virus corona. Ảnh: CNN
Vắc-xin cần thời gian để phát huy tác dụng bảo vệ cơ thể trước virus corona. Ảnh: CNN

Trước việc một số người đã được tiêm vắc-xin Covid-19 nhưng vẫn có kết quả dương tính với virus tại Mỹ, các chuyên gia đã chỉ ra một số lý do dẫn đến tình trạng này.

Có sự chênh lệch giữa tiêm chủng và khả năng phát huy bảo vệ

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, phải mất vài ngày đến vài tuần để vắc-xin phát huy tác dụng. Như vậy, người đã tiêm vắc-xin vẫn có thể cho kết quả dương tính trước khi vắc- xin có hiệu lực.

"Phải mất một thời gian để phản ứng miễn dịch phát triển" - Tiến sĩ Robert Salata, Giám đốc Trung tâm Y tế Du lịch & Sức khỏe Toàn cầu Roe Green của Bệnh viện Đại học ở Cleveland, cho biết. 

CEO của Moderna, Stephane Bancel, cho biết, liều vắc-xin đầu tiên có thể cung cấp một số biện pháp bảo vệ, "nhưng chúng tôi thực sự không có bất kỳ dữ liệu nào để chứng minh điều đó vào thời điểm này".

Người điều tra chính về vắc xin Pfizer cho biết, đối với vắc-xin Pfizer, sau 14 ngày, liều đầu tiên có hiệu quả ngăn ngừa bệnh khoảng 52%.

Tuy nhiên, ông Namandje Bumpus, Giám đốc Khoa dược và khoa học phân tử tại Đại học Johns Hopkins, cho biết: “Theo những gì chúng tôi đã thấy, các loại vắc-xin này thực sự thay đổi cuộc chơi trong việc ngăn ngừa bệnh tật và thậm chí là mức độ nghiêm trọng của bệnh. Nhưng bạn vẫn có thể nhiễm Covid-19. Điều đáng nói là theo tất cả các dấu hiệu cho thấy, những trường hợp đã được tiêm vắc-xin thì tình trạng thực sự ít nghiêm trọng hơn những người không được tiêm chủng. Điều đó thực sự quan trọng".

"Các nhà sản xuất vắc-xin vẫn đang nghiên cứu xem liệu vắc-xin chỉ giúp mọi người không bị bệnh thực sự hay liệu họ có hoàn toàn được bảo vệ khỏi nhiễm virus hay không. Vì vậy, ngay cả khi bạn đã được tiêm phòng, bạn vẫn có thể lây bệnh. Đó là lý do tại sao ngay cả những người đã được tiêm phòng sẽ vẫn phải đeo khẩu trang để phòng lây nhiễm virus corona" - các chuyên gia y tế khuyến cáo.

Vắc xin không "hồi tố"

Vắc-xin không có tác dụng "tiêu diệt" virus nếu nó đã xâm nhập cơ thể, nghĩa là bạn có thể cho kết quả dương tính bởi vì bạn đã bị nhiễm bệnh trước khi tiêm vắc-xin và chỉ là chưa biết về nó. Đó là những gì đã xảy ra với một số nhân viên y tế trong một nghiên cứu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ công bố hồi đầu tháng 2.

Nghiên cứu cho thấy 22 trong số 4.081 nhân viên chăm sóc sức khỏe được tiêm chủng có kết quả dương tính với Covid-19 sau khi tiêm liều đầu tiên.

Một trong những tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Eyal Leshem thuộc Trung tâm Y tế Sheba ở Israel, cho biết, rõ ràng một số nhân viên có kết quả dương tính "thực sự đã bị nhiễm Covid-19 trước khi họ tiêm liều vắc-xin đầu tiên".

"Ẩn số" biến thể

Có lo ngại rằng một số biến thể nhất định đang lan truyền ở Mỹ có thể ít nhạy cảm hơn với sự bảo vệ từ vắc-xin.

Dữ liệu sơ bộ trong phòng thí nghiệm cho thấy, tiêm vắc-xin để cung cấp sự bảo vệ cho các cá nhân trước virus corona, đồng thời hạn chế cơ hội cho virus biến đổi. Vì vậy, các nhà lãnh đạo y tế công cộng muốn càng nhiều người được tiêm chủng càng nhanh càng tốt để hạn chế cơ hội biến đổi của virus.

Các nhà sản xuất vắc-xin Covid-19 cho biết, họ đang thử nghiệm để xem liệu vắc-xin có hoạt động chống lại các biến thể của virus corona hay không và họ cũng đang nghiên cứu để các vắc-xin tăng cường khả năng chống lại các biến thể của virus này.

Đọc thêm