Giám đốc phòng thí nghiệm Vũ Hán phủ nhận liên quan về nguồn gốc của virus corona

(PLVN) - Giám đốc một phòng thí nghiệm bảo mật tối đa tại TP Vũ Hán (Trung Quốc) đã bác bỏ tuyên bố rằng phòng thí nghiệm này có thể là nguồn gốc của dịch virus corona, khẳng định điều đó là "không thể".
Phòng thí nghiệm P4 tại Viện Virus học Vũ Hán (ở TP Vũ Hán, Trung Quốc) vào ngày 17/4/2020. Ảnh: AFP
Phòng thí nghiệm P4 tại Viện Virus học Vũ Hán (ở TP Vũ Hán, Trung Quốc) vào ngày 17/4/2020. Ảnh: AFP

Bắc Kinh đã phải chịu áp lực ngày càng tăng đối với tính minh bạch trong việc xử lý đại dịch, với việc Mỹ điều tra xem virus có thực sự bắt nguồn từ một viện virus học với phòng thí nghiệm có độ an toàn cao hay không.

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết, loại virus này có khả năng lây từ động vật sang người ở một khu chợ bán động vật hoang dã. Nhưng sự tồn tại của cơ sở đã thúc đẩy các thuyết âm mưu rằng mầm bệnh lây lan từ Viện Virus học Vũ Hán, cụ thể là từ phòng thí nghiệm P4 - được xây dựng để xử lý các loại virus nguy hiểm.

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông vào thứ Bảy vừa qua, Giáo sư Yuan Zhiming, Giám đốc phòng thí nghiệm, nói rằng "không có cách nào virus này đến từ chúng tôi". 

Giáo sư Yuan Zhiming nói với đài truyền hình CGTN rằng,  "không ai trong số các nhân viên của Viện bị nhiễm bệnh dù toàn bộ Viện đang tiến hành nghiên cứu trong các lĩnh vực khác nhau liên quan đến virus corona".

Viện Virus học Vũ Hán đã bác bỏ thông tin virus corona xuất phát từ phòng thí nghiệm của Viện này vào tháng 2, cho biết họ đã chia sẻ thông tin về mầm bệnh với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào đầu tháng 1.

Khi được hỏi liệu nghiên cứu cho thấy virus có thể đến từ viện nghiên cứu, Giáo sư Yuan nói: "Tôi biết điều đó là không thể." "Là những người thực hiện nghiên cứu về virus, chúng tôi biết rõ loại nghiên cứu nào đang diễn ra tại viện và cách viện quản lý virus và mẫu", ông nói.

Ông nói rằng vì phòng thí nghiệm P4 ở Vũ Hán "mọi người không chỉ ra được liên quan", nhưng một số cơ quan truyền thông đang "cố tình lừa dối mọi người".

Mới đây, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng các quan chức Hoa Kỳ đang thực hiện một "cuộc điều tra đầy đủ" về cách thức virus "xâm nhập vào thế giới".

Các báo cáo trên Washington PostFox News đều trích dẫn các nguồn tin nặc danh, những người bày tỏ lo ngại rằng virus có thể đã đến - vô tình - từ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc. Nhưng Giáo sư Yuan cho biết các báo cáo "hoàn toàn dựa trên suy đoán" mà không có "bằng chứng hoặc kiến thức".

Các nhà chức trách ở Vũ Hán ban đầu đã cố gắng che đậy sự bùng phát và đã có những câu hỏi về việc thống kê ca bệnh khi Chính phủ liên tục thay đổi tiêu chí thống kê ở thời điểm đỉnh dịch. Trong khi, nhày 17/4 vừa rồi, thành phố Vũ Hán đã bổ sung số liệu thống kê khiến tổng số người chết tăng thêm 50%.