Gian lận thi cử, 34 sỹ quan Mỹ bị đình chỉ công tác

(PLO) - 34 sỹ quan trong lực lượng không quân của Mỹ chịu trách nhiệm điều khiển việc phóng các tên lửa đã bị đình chỉ công tác do các cáo buộc họ đã gian lận trong các cuộc kiểm tra kỹ năng.
Gian lận thi cử, 34 sỹ quan Mỹ bị đình chỉ công tác

Bộ trưởng không quân Mỹ Deborah Lee James tại một cuộc họp báo cho biết hành vi gian lận liên quan đến các sỹ quan tại căn cứ không quân Malmstrom ở Montana và có liên quan đến một cuộc kiểm tra định kỳ hàng tháng mà các sỹ quan thuộc bộ phận tên lửa hạt nhân phải thực hiện.

“Một số người đã nhắn tin câu trả lời trong cuộc sát hạch định kỳ cho những người khác. Một khác có biết việc này nhưng lại không ngăn chặn hoặc báo cáo về việc này”, bà James cho hay.

Cũng theo nữ Bộ trưởng, hành vi nói trên là hoàn toàn không thể chấp nhận được nhưng khẳng định an toàn của chương trình hạt nhân không bị ảnh hưởng bởi việc này.

“Tôi muốn các vị biết rằng đây là một thất bại của một số sĩ quan không quân, chứ không phải là thất bại của đội hạt nhân”, bà James nói.

Cả 34 sỹ quan nói trên đã bị đình chỉ công tác trong khi những người còn lại trong đội chịu trách nhiệm giám sát việc phóng tên lửa sẽ phải trải qua một cuộc kiểm tra lại.

Đây là bê bối mới nhất liên quan đến lực lượng không quân Mỹ và lực lượng tên lửa hạt nhân.

Hồi tháng 8/2013, đơn vị tên lửa hạt nhân tại Malmstrom đã không vượt qua được cuộc thanh tra an toàn và an ninh, khiến một sỹ quan an ninh cao cấp đã bị đình chỉ chức vụ.

Đến tháng 10, tướng Michael Carey - phụ trách tên lửa hạt nhân tầm xa của Mỹ - đã bị sa thải vì hành vi không đúng mực trong một chuyến công tác tới Nga.

Việc sa thải tướng Carey diễn ra ít ngày sau khi Hải quân Mỹ sa thải Phó Đô đốc Tim Giardina về cáo buộc gian lận cờ bạc.