Giáng sinh 'nóng' ở châu Âu

(PLO) -Việc Hạ viện Pháp gia hạn tình trạng khẩn cấp tới ngày 15/7/2017 cho thấy, Giáng sinh năm nay sẽ “nóng” khi cảnh sát được trao thêm quyền khám xét và bắt giữ đối với các nghi can khủng bố, cũng như đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội năm 2017. 
Cảnh sát Hy Lạp luôn đề cao cảnh giác cuộc chiến chống khủng bố
Cảnh sát Hy Lạp luôn đề cao cảnh giác cuộc chiến chống khủng bố

Bởi trong hơn 1 năm duy trì tình trạng khẩn cấp, cơ quan chức trách Pháp đã tiến hành hơn 4.000 vụ khám xét, bắt hơn 400 đối tượng và quản thúc tại gia 95 nghi can khủng bố, đồng thời phát hiện khoảng 600 vũ khí các loại. 

Liên tiếp truy bắt

Trước đó (12/12), cảnh sát Pháp đã bắt 11 nghi can hỗ trợ trực tiếp hoặc gián tiếp để tên Mohamed Lahouaiej-Bouhlel thực hiện vụ khủng bố bằng xe tải hôm 14-7 tại thành phố Nice, làm 86 người chết và hơn 300 người bị thương. Nhiều công dân đến từ các nước phương Đông cũng nằm trong số những người vừa bị bắt và đây là "đường dây hậu cần" tập hợp những người có thể đã giúp đỡ thủ phạm lái chiếc xe tải kể trên.

Cùng ngày 12/12, cảnh sát Anh cho biết, đã bắt 6 đối tượng trong các cuộc vây bắt chống khủng bố tại thành phố Derby, thành phố Burton upon Trent và thủ đô London với nghi vấn âm mưu khủng bố. Lực lượng chống khủng bố kêu gọi người dân cần cảnh giác cao, nhưng không nên hoảng sợ.

Cũng trong ngày 12/12, Cơ quan chống tội phạm quốc gia Anh cho biết, đã bắt 33 đối tượng tình nghi đưa người nhập cư trái phép từ Hy Lạp vào Anh. Trước đó, cảnh sát Anh với sự hỗ trợ của Europol, Cảnh sát biên phòng Pháp và Cơ quan Hợp tác Tư pháp châu Âu đã bắt 9 đối tượng trong các cuộc đột kích tại thành phố Glasgow, Manchester và Northampton.

Những đối tượng này bị tình nghi đã đưa người nhập cư bất hợp pháp từ Iran tới Anh thông qua các tuyến đường qua Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Italy, Bỉ, Áo, Thụy Sỹ và Hà Lan. Và để nhập cư vào Anh, mỗi người phải trả 10.000 euro để có giấy tờ giả cần thiết. 

Phập phồng đối phó

Còn tại Athens, cảnh sát Hy Lạp với sự hỗ trợ của Europol đã bắt 24/33 đối tượng tình nghi, đồng thời phát hiện 4 cơ sở chuyên làm giấy tờ giả cho người nhập cư bất hợp pháp của tổ chức này. Cảnh sát Athens cũng đã vô hiệu hóa một quả bom ngay bên ngoài trụ sở Bộ Lao động sau khi nhận được điện thoại cảnh báo.

Trước đó, tờ Efimerida ton Syntakton đã nhận được cuộc điện thoại nặc danh thông báo đặt bom bên ngoài tòa nhà này. Theo người phát ngôn của cảnh sát Praha Jan Danek, cảnh sát đã bắt nghi phạm từng có 13 tiền án liên quan đến tội lừa đảo và tống tiền vì báo động giả về các cuộc khủng bố ở Praha, Cộng hòa Czech. Người này đã gọi 7 cuộc điện thoại tới đường dây nóng 158 để cảnh báo về việc một số địa điểm tại Praha bị cài bom như nhà ga chính, bệnh viện, sân bay Vaclav Havel và quảng trường Vaclav.

Trong khi đó, cảnh sát Phần Lan cho biết, nghi phạm 23 tuổi (từng có tiền án bạo lực) bị bắt ngay sau vụ tấn công đã hành động một mình và 3 nạn nhân đều chết tại chỗ bởi bị bắn ở cự ly gần vào đầu hoặc thân.

Vũ khí được tìm thấy trong cốp xe của nghi phạm và vụ nổ súng đã gây chấn động Phần Lan, một trong những quốc gia có tỉ lệ sở hữu súng cao nhất thế giới. Vụ tấn công xảy ra khi 3 nạn nhân (2 phóng viên và 1 quan chức địa phương) rời khỏi một nhà hàng ở thị trấn Imatra.

Trong khi đó, hãng Reuters vừa dẫn lời người phát ngôn của Cơ quan cảng hàng không New York và New Jersey, ông Steve Coleman cho biết, một máy bay của hãng hàng không Lufthansa của Đức, trong hành trình từ bang Texas của Mỹ tới Đức hôm 12/12 đã phải chuyển hướng tới một sân bay ở thành phố New York sau khi có người gọi điện đe dọa có bom...

Tờ Sputnik đưa tin, sau khi Tổng thống Barack Obama dỡ bỏ hạn chế cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria, đã xuất hiện nhiều nghi ngại cho rằng, số vũ khí này có thể lọt vào tay bọn khủng bố.
Và trong chuyến công du tới Iraq, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã thảo luận với các nhà lãnh đạo người Kurd ở nước này về chiến dịch chống IS tại thành phố Mosul - dù khó khăn nhưng có thể hoàn thành trước thời điểm Tổng thống đắc cử Donald Trump chính thức nhậm chức vào ngày 20/1/2017.