Giáo sư Nga chỉ ra nhóm đối tượng mới có nguy cơ nhiễm Covid-19

(PLVN) - Những người hút thuốc lá và những người uống rượu có thể quy vào nhóm những đối tượng có nguy cơ dễ nhiễm Covid-19, ông Andrey Demin - Giáo sư tại trường Đại học Y quốc gia Moscow I.M. Sechenov – nhận định.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin Sputnik, thông tin trên được ông Demin đưa ra trong cuộc phỏng vấn với báo Parlamentskaya Gazeta. Ông Demin đồng thời cũng là Chủ tịch Hiệp hội Y tế Cộng đồng Nga.

Phát biểu của vị Giáo sư được đưa ra khi bình luận về thông tin của Cơ quan Liên bang Giám sát việc bảo vệ người tiêu dùng và sức khỏe con người (Rospotrebnadzor) của Nga cho rằng việc uống rượu có nồng độ cồn cao không giết chết mầm bệnh Covid-19 mà ngược lại còn dẫn đến hậu quả tiêu cực cho khả năng miễn dịch.

Theo đó, vị Giáo sư bày tỏ sự đồng tình với tuyên bố của cơ quan giám sát của Nga. Ông khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy rượu có tác dụng bảo vệ khỏi việc bị bệnh mà chỉ có tác hại là làm bệnh nặng hơn. 

“Tự nhiên đã tạo ra để tất cả các cơ quan và chức năng trong chúng ta đều có mức độ bền vững nhất định, có nguồn dự trữ chức năng. Với những người hút thuốc lá, nguồn dự trữ này đã cạn kiệt từ trước khi con người bị bệnh. Do đó, bên cạnh những người mắc bệnh mạn tính và người cao tuổi, thì người hút thuốc là và uống rượu có thể quy vào nhóm nguy cơ dễ nhiễm virus corona chủng mới”, ông Demin nói.

Dẫn kết luận của Tổ chức y tế thế giới (WHO), Giáo sư người Nga khẳng định bất kỳ hình thức sử dụng rượu nào đều ngoài việc ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch còn gây hại cho phổi, phá vỡ sự tổng hợp các chất thiết yếu trong gan.

Trong khi đó, đây chính là 2 “hệ thống” trong cơ thể có chức năng vô hiệu hóa tất cả các chất có hại trong phổi và gan.