Giao thông Pháp tê liệt vì đình công

(PLVN) - Căng thẳng giữa Chính phủ Pháp và các đoàn thể phản đối các chính sách cải cách lương hưu ngày 15/12 đã gia tăng khi cuộc đình công của các nhân công trong ngành giao thông vận tải bước vào ngày thứ 11.
Ảnh Reuters
Ảnh Reuters

Theo AFP, Thủ tướng Edouard Philippe trong tuần qua công bố các cải cách lương hưu, theo đó loại bỏ 42 hệ thống lương hưu riêng biệt, trong đó có chính sách cho phép nghỉ hưu sớm và các lợi ích khác cho nhân viên khu vực công như lái tàu, bến tàu...

Ông Philippe cũng khiến các công đoàn tức giận khi đề xuất giảm khoản lương hưu cho những người nghỉ hưu ở tuổi 62 thay vì mức tuổi 64 mới. Giao thông đường sắt ở Pháp ngày 15/12 bị gián đoạn nghiêm trọng do chỉ có 1 trong 4 chuyến tàu đường dài tốc độ cao TGV và 1/3 các chuyến tàu khu vực hoạt động khi các công nhân tham gia đình công.

Các nhà tổ chức đình công cho biết dự kiến sẽ tổ chức một cuộc biểu tình rầm rộ nữa vào ngày 17/12 tới, với hàng chục ngàn người dự kiến sẽ xuống đường. Các công đoàn đang hy vọng sẽ lặp lại sự kiện xảy ra vào năm 1995, khi họ buộc Chính phủ phải lùi các cải cách lương hưu sau 3 tuần đình công của các công nhân phục vụ các tuyến tàu điện ngầm và đường sắt ngay trước Giáng sinh.