Giữa căng thẳng vì vụ bắt tàu, Iran rục rịch gặp các đối tác trong thỏa thuận hạt nhân

(PLVN) - Iran ngày 23/7 cho biết họ sẽ tham dự một cuộc họp khẩn với các nước vẫn tham gia thỏa thuận hạt nhân năm 2015.
Giữa căng thẳng vì vụ bắt tàu, Iran rục rịch gặp các đối tác trong thỏa thuận hạt nhân

Theo AFP, cuộc gặp giữa đại diện của Iran và các bên còn lại trong thỏa thuật hạt nhân Iran năm 2015 sẽ diễn ra vào ngày 28/7 tới nhằm cứu vãn thỏa thuận vốn đang có nguy cơ sụp đổ sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận vào năm ngoái và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran như một phần của chiến dịch "áp lực tối đa" lên nước này.

"Các bên đã nhất trí về việc triệu tập một cuộc họp bất thường của Ủy ban Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) tại thành phố Vienna vào ngày 28/7", Bộ Ngoại giao Iran thông báo.

Theo phía Iran, cuộc gặp được tổ chức theo đề nghị của các bên châu Âu nhằm thảo luận về "tình hình mới", đề cập tới việc Iran giảm các cam kết hạt nhân theo thỏa thuận nhằm đáp trả việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận.

EU cũng đã xác nhận việc đại diện của Iran sẽ gặp các đại diện từ Anh, Trung Quốc, Đức, Pháp và Nga - những bên còn lại tham gia thỏa thuận -  tại Vienna vào cuối tuần này.

Thỏa thuận hạt nhân Iran giành chiến thắng bị đe dọa sụp đổ kể từ khi Mỹ rút lui vào năm 2018.
Thỏa thuận hạt nhân Iran giành chiến thắng bị đe dọa sụp đổ kể từ khi Mỹ rút lui vào năm 2018.
Vào ngày 8/5 Iran cho biết họ sẽ bỏ qua một số giới hạn của thỏa thuận nếu các bên còn lại, trong đó có Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga không có thêm các động thái nhằm giảm thiểu tác động của các lệnh trừng phạt của Mỹ tới Iran.

Iran vẫn chưa cho biết những bước tiếp theo mà nước này có thể thực hiện và đã nhiều lần nhấn mạnh rằng các hành động của họ có thể được đảo ngược "trong vài giờ" nếu các đối tác châu Âu thực hiện các cam kết của họ.

Cuộc gặp lần này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ở Vùng Vịnh đang gia tăng sau khi Iran vào cuối tuần qua đã bắt giữ 1 tàu chở dầu của Anh để đáp trả lại việc Anh bắt tàu chở dầu của nước này hôm đầu tháng.