Giữa lùm xùm, Tổng thống Ukraine đến Nhà Trắng gặp Tổng thống Trump?

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tuần qua cho biết ông rất háo hức đón tiếp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng. 
Ông Zelensky và ông Trump tại cuộc gặp ở New York hồi tháng 9.
Ông Zelensky và ông Trump tại cuộc gặp ở New York hồi tháng 9.

Theo tờ UNIAN, tuyên bố trên được ông Trump đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ đang phải đối mặt với một cuộc điều tra luận tội về việc liệu ông có tìm cách buộc Ukraine điều tra cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden - một đối thủ chính trị của ông - hay không.

“Tôi muốn mời ông ấy tới Nhà Trắng nếu ông ấy đồng ý và tôi nghĩ ông ấy sẽ muốn tới. Tôi chắc chắn sẽ mời ông ấy”, ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng, gọi người đồng cấp Ukraine Zelensky là một người tuyệt vời.

Hiện, các điều tra viên tại Hạ viện Mỹ đang thu thập các bằng chứng về việc ông Trump tìm cách giữ lại gần 400 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine và từ chối một cuộc gặp tại Nhà Trắng với ông Zelensky cho đến khi nhà lãnh đạo Ukraine công khai ý định mở cuộc điều tra về ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden và ông con trai là Hunter liên quan đến những hoạt động của họ với Ukraine. 

Lần gần đây nhất ông Trump gặp ông Zelensky là bên lề phiên họp của Đại hội đồng LHQ ở thành phố New York của Mỹ vào cuối tháng 9.

Cuộc gặp diễn ra đúng vào ngày Nhà Trắng công bố bản sao cuộc điện thoại giữa hai nhà lãnh đạo hiện đang là chủ đề của cuộc điều tra luận tội. 

Trong tuần qua, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua một nghị quyết xác lập các quy tắc cơ bản cho thủ tục luận tội chống lại Tổng thống Trump. 

Sau lời khai từ các quan chức Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ trong 2 tuần qua, đảng Dân chủ đang sắp xếp để 8 nhân chứng nữa xuất hiện trong các phiên điều trần kín trong tuần này.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết bà hy vọng các phiên điều trần công khai sẽ bắt đầu sớm nhất là trong tháng này.