Giữa sức ép từ Mỹ, Nga - Thổ Nhĩ Kỳ đẩy nhanh bàn giao 'rồng lửa' S-400

(PLVN) - Nga có thể chuyển giao các hệ thống tên lửa phòng không S-400 của nước này cho Thổ Nhĩ Kỳ sớm nhất là vào tháng 6 tới.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin Sputnik, thông tin trên được đại diện ngành công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ.

“Việc bắt đầu triển khai cung cấp các hệ thống S-400 có thể được thay đổi thời hạn từ tháng 7 sang tháng 6”, nguồn tin cho hay.

Theo AFP, thương vụ mua hệ thống S-400 giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến quan hệ giữa các đồng minh NATO là Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên căng thẳng trong thời gian qua.

Washington đã nhiều lần cảnh báo rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng hệ thống tên lửa S-400 của Nga sẽ gây nguy hiểm cho việc phòng thủ của phương Tây, đồng thời có thể ảnh hưởng xấu đến kế hoạch mua 100 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 từ Mỹ của Ankara.

Mỹ hồi tháng 4 vừa qua đã đóng băng chương trình sản xuất F-35 chung với Thổ Nhĩ Kỳ. Nước này cũng đã ban hành luật đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ quốc gia nào ký kết thỏa thuận vũ khí với các công ty Nga.

Mới đây, các nguồn tin cho biết, Mỹ đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ xem xét hoãn việc chuyển giao hệ thống tên lửa từ Nga.

Một ủy ban của Hạ viện Mỹ hôm tuần trước cũng đã công bố bản dự thảo ban đầu của dự luật chi tiêu, trong đó có các điều khoản nhằm ngăn chặn việc chuyển máy bay chiến đấu F-35 tới Thổ Nhĩ Kỳ vì thương vụ S-400.

Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 18/5 khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không dừng việc mua các hệ thống S-400, đồng thời cho biết Ankara và Moscow sẽ cùng sản xuất hệ thống S-500 sau thương vụ S-400.