Gọi tên những “vũ khí tối thượng” của Tổng thống Nga Putin

(PLVN) - Tạp chí Mỹ The National Interest trong một bài viết vừa đăng tải cho rằng hệ thống tên lửa mặt đất di động là những vũ khí xác nhận tiêu chuẩn của quân đội Nga. Các hệ thống này có thể được nhìn thấy cả trong các cuộc duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng 9/5 trên Quảng trường Đỏ của Nga và các những thiết bị đang phục vụ trong quân đội Nga thời hậu Xô Viết.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo bài viết, Nga vẫn là cường quốc hàng đầu trong lĩnh vực phát triển các loại tên lửa và lực lượng tên lửa chiến lược của Nga tạo thành một yếu tố quan trọng trong chiến lược quân sự của Moscow… từ các chiến dịch chống tiếp cận/xâm nhập (A2/AD) tới đưa các loại vũ khí hạt nhân chiến lược trên các lục địa khác.

Trong số đó, bài viết đề cập đến Tochka - hệ thống tên lửa được thiết kế và đưa vào biên chế của lực lượng vũ trang vào năm 1975. 

Hệ thống này đem lại sự linh hoạt cao trong việc sử dụng lực lượng, phương tiện và chiến thuật. 

Ngoài ra, tên lửa Tochka có thể được trang bị đầu đạn chống tăng, chống radar và chống bộ binh và đầu đạn để phá hỏng các đường băng.

Hiện nay, Nga đang có phiên bản đầu đạn hạt nhân chiến thuật của hệ thống này, trong đó tên lửa được cho là có đầu đạn hạt nhân đặc biệt với công suất 10 hoặc 100 kiloton.

Để thay thế hệ thống Tochka, Nga hiện có là tên lửa Iskander, có tầm bắn xa hơn và đầu đạn mạnh hơn. 

Đây được đánh giá là một tên lửa rất chính xác với phạm vi bắn lỗi có thể là từ 5 đến 10 xung quanh mục tiêu.

Trước đây, tên lửa Iskander và các biến thể của nó được triển khai luân phiên tới khu vực Kaliningrad nhưng từ năm 2018, một số biến thể của tên lửa này đã được triển khai thường trực tại đây.

Tên lửa siêu thanh SS-N-26 Yakhont cũng được cho là một vũ khí đáng gờm trong kho tên lửa của Nga.

Hệ thống này có thể phóng từ đất liền, trên biển, trên không hay từ tàu ngầm. Nga cũng đã hợp tác với Ấn Độ để sản xuất tên lửa BrahMos, được xem là phiên bản xuất khẩu của tên lửa Yakhont.