Gruzia: Cựu Tổng thống Mikheil Saakashvili sẽ bị bắt dẫn độ?

(PLO) -“Nếu Ukraine có ý chí chính trị, thì Kiev có thể ra quyết định về việc dẫn độ ông Saakashvili, còn nếu ông Saakashvili ở lại Mỹ, Gruzia có thể tiến hành các tham vấn pháp lý với nước này, bao gồm đàm phán và thỏa thuận về dẫn độ”, kênh truyền hình Số 1 của Gruzia dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Gruzia Tea Tsulukiani. 
Ông Mikheil Saakashvili
Ông Mikheil Saakashvili

Tuyên bố hôm 31-7 của bà Tea Tsulukiani được đưa ra sau khi cựu Tổng thống Mikheil Saakashvili bị tước quốc tịch Ukraine.

Trước đó, ông Mikheil Saakashvili bị tước quốc tịch Gruzia. Hơn 3 năm trước (tối 1-8-2014), hãng Itar-Tass từng dẫn lệnh bắt giam chờ xét xử đối với ông Mikheil Saakashvili của tòa án tại thủ đô Tbilisi, Gruzia. Việc này diễn ra sau khi cơ quan công tố Gruzia chính thức cáo buộc tội lạm dụng quyền lực đối với ông Mikheil Saakashvili. Ông Mikheil Saakashvili bị cáo buộc vượt quá quyền hạn trong vụ giải tán cuộc biểu tình năm 2007, chiếm dụng một đài truyền hình và tịch thu tài sản của một doanh nhân bất hợp pháp.

Theo giới truyền thông, sau khi ông Giorgi Margvelashvili nhậm chức Tổng thống Gruzia, ông Mikheil Saakashvili đã rời đất nước (tháng 11-2013). Năm 2015, ông Mikheil Saakashvili bị tước quốc tịch Gruzia và nhanh chóng được cấp quốc tịch Ukraine (30-5-2015), rồi được Tổng thống Petro Poroshenko bổ nhiệm làm Thống đốc tỉnh Odessa.

Lên nắm quyền sau cuộc “Cách mạng hoa hồng” hồi tháng 1-2003 và từng được coi là người “thắp sáng hy vọng cho Gruzia”, nhưng ông Mikheil Saakashvili (sinh ngày 21-12-1967) lại bị cáo buộc thất đức. Bởi ông Mikheil Saakashvili đã “thành công” trong việc ép người tình Alana Gakeloeva phá thai (6 tháng tuổi) để giữ ghế Tổng thống.

Việc làm thất đức của ông Mikheil Saakashvili đã khiến mẹ đẻ Guyli Alasanhia ngã bệnh. Cuộc tình giữa ông Mikheil Saakashvili với cô Alana Gakeloeva khi đó không những làm mẹ đẻ đau lòng, ngã bệnh, mà còn khiến Đệ nhất phu nhân Sandra Rulophs, người chuẩn bị làm mẹ lần thứ 2 tuyệt vọng. Và ông Mikheil Saakashvili cũng khiến Tổng thống Petro Poroshenko thất vọng.

Ngày 26-7, Tổng thống Petro Poroshenko đã ký quyết định tước quốc tịch Ukraine của ông Mikheil Saakashvili. Việc này diễn ra sau khi ông Mikheil Saakashvili từ chức Thống đốc tỉnh Odessa vì bất đồng với chính quyền trung ương. 

Cựu tổng thống Georgia Mikheil Saakashvili
Cựu tổng thống Georgia Mikheil Saakashvili

Ông Mikheil Saakashvili than thở trên Facebook: "Poroshenko tước quốc tịch của tôi một cách lén lút trong khi tôi ra nước ngoài. Tôi chỉ có một quốc tịch Ukraine và nay tôi sẽ không còn quốc tịch này”. Cho đến nay chính phủ Ukraine không giải thích vì sao tước quốc tịch của ông Mikheil Saakashvili. Giới truyền thông nhà nước Ukraine dẫn lời các quan chức cho biết, ông Mikheil Saakashvili bị tước quốc tịch vì không khai báo đầy đủ trong đơn xin nhập quốc tịch Ukraine.

Ngày 26-7, Cơ quan di trú Ukraine thông báo, cựu Thống đốc tỉnh Odessa Mikheil Saakashvili đã bị tước quyền công dân Ukraine vì đã cung cấp thông tin sai sự thật trong quá trình đăng ký xin nhập quốc tịch Ukraine. Ông Mikheil Saakashvili đã từ chức Thống đốc Odessa hôm 7-11-2016 sau khi cáo buộc nhà chức trách Ukraine không sẵn sàng trong cuộc chiến chống tham nhũng.

Sau đó ông Mikheil Saakashvili tuyên bố thành lập một chính đảng mới và lực lượng chính trị này sẽ là một liên minh những người mới tham gia chính trường mang tư tưởng cải cách, các chính trị gia trẻ tuổi và chủ doanh nghiệp nhỏ. Và trong cuộc biểu tình ở trung tâm thủ đô Kiev hôm 27-11-2016, ông Mikheil Saakashvili đã kêu gọi tiến hành bầu cử quốc hội sớm. 

Tờ The New York Times đưa tin, khi nộp đơn xin từ chức ngày 7-11-2016, ông Mikheil Saakashvili đã cáo buộc Tổng thống Petro Poroshenko tiếp tay cho tham nhũng! “Tổng thống Poroshenko đã hỗ trợ 2 gia tộc một cách cá nhân. Odessa chỉ có thể phát triển một khi Kiev được giải phóng khỏi những kẻ ăn hối lộ này.

Họ trực tiếp bảo trợ cho các tổ chức tội phạm và tình trạng vô pháp luật”, ông Mikheil Saakashvili tuyên bố. Hơn 1 năm trước (6-7-2016), tờ Russia Today đưa tin, trong bài viết trên Facebook, ông Mikheil Saakashvili cho biết, Mỹ đồng ý trả lương cho nhóm làm việc của ông ở Odessa.

Theo giới truyền thông, phe “Tự lực” trong Quốc hội Ukraine từng đề cử ông Mikheil Saakashvili làm Thủ tướng. Việc này diễn ra sau khi ông  Mikheil Saakashvili liên tục tấn công để loại Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk.

Khi đó, ông Mikheil Saakashvili cáo buộc Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk phục vụ cho quyền lợi của giới tài phiệt, đặc biệt là tỉ phú Rinat Akhmetov và Igor Kolomoisky. Gần 3 năm (24-10-2015), Gruzia cho biết đã điều tra xung quanh thông tin cho rằng, ông Mikheil Saakashvili từng có âm mưu đảo chính lật đổ chính quyền./. 

Đọc thêm