Hạ viện Mỹ thông qua gói cứu trợ 1.900 tỷ USD

(PLVN) - Hạ viện Mỹ rạng sáng 11/3 (giờ Việt Nam) đã thông qua gói kích thích kinh tế và cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỉ USD. Hãng tin Reuters bình luận đây là chiến thắng lớn đầu tiên của ông Joe Biden tại Quốc hội Mỹ trong 50 ngày đầu làm tổng thống.
Tổng thống My Joe Biden.
Tổng thống My Joe Biden.

Ngay sau khi nhận được tin dự luật cứu trợ được Quốc hội Mỹ thông qua, ông Biden đã đăng dòng tweet ngắn "Sự trợ giúp đã tới nơi", và cho biết ông sẽ ký dự luật trên vào ngày 12/3.

Hãng tin AP cho biết, Hạ viện Mỹ đã thông qua gói cứu trợ với tỷ lệ sít sao 220 phiếu thuận và 211 phiếu chống, chỉ bảy tuần kể từ lúc ông Biden bước vào Nhà Trắng và bốn ngày sau khi được Thượng viện Mỹ phê chuẩn.

"Hôm nay chúng ta đã có một quyết định mang lại kết quả to lớn. Quyết định này sẽ mang lại sự khác biệt cho hàng triệu người dân Mỹ, cứu mạng sống và kế sinh nhai của họ", Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói khi thông qua gói cứu trợ.

Gói cứu trợ cuối cùng sẽ bao gồm 400 tỷ USD dùng để hỗ trợ trực tiếp người dân Mỹ (1.400 USD/người), trừ những người có thu nhập hằng năm trên 75.000 USD và 350 tỷ USD cho các chính quyền bang, địa phương. Theo đó, các nhà dự báo kỳ vọng nó sẽ thúc đẩy sự phục hồi kinh tế Mỹ.

"Đây là một ngày lịch sử, ngày khởi đầu cho sự kết thúc của cuộc đại suy thoái vì COVID-19", dân biểu Jan Schakowsky của Đảng Dân chủ hồ hởi sau khi gói cứu trợ được thông qua.