Hạ viện Nga thông qua đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu của lao động

(PLO) - Duma Quốc gia, tức Hạ viện Nga, ngày 26/9 đã bỏ phiếu nhất trí thông qua dự luật hưu trí sửa đổi do Tổng thống Vladimir Putin đề xuất. 
Hạ viện Nga đã thông qua dự luật hưu trí sửa đổi.
Hạ viện Nga đã thông qua dự luật hưu trí sửa đổi.

Theo hãng tin TASS của Nga, dự luật vừa được Hạ viện Nga thông qua quy định tuổi nghỉ hưu đối với nữ giới là 60 tuổi, thấp hơn so với đề xuất 63 tuổi mà chính phủ Nga ban đầu đề nghị. 

Trong khi đó, đối với nam giới, tuổi nghỉ hưu sẽ được tăng lên thành 65 tuổi. Hiện, tuổi nghỉ hưu đối với lao động nam và nữ ở Nga đang lần lượt là 60 và 55. 

Dự luật này đã được Hạ viện Nga thông qua với tỉ lệ 326 nghị sỹ ủng hộ, 59 người bỏ phiếu chống và 1 người bỏ phiếu trắng.

Trước đó, Tổng thống Nga Putin cũng đã đề xuất áp dụng cơ chế nghỉ hưu ưu tiên đối với những phụ nữ sinh nhiều con, quy định xử lý trách nhiệm của những chủ sử dụng lao động sa thải nhân công bất hợp pháp hoặc từ chối sử dụng các lao động sắp đến tuổi nghỉ hưu. 

Đến ngày 25/9 vừa qua, Hạ viện Nga đã thông qua chính sách áp dụng mức phạt 2.900 USD với những chủ sử dụng lao động từ chối thuê những người sắp đến tuổi nghỉ hưu hoặc sa thải họ một cách bất hợp pháp.

Theo đề xuất, việc tăng tuổi nghỉ hưu ở Nga sẽ được thực hiện theo giai đoạn, bắt đầu từ năm 2019 và kết thúc vào năm 2028 đối với nam giới, năm 2034 đối với nữ giới. 

Trong bài phát biểu gần đây, Tổng thống Nga Putin cho rằng việc thực hiện các cải cách tăng tuổi nghỉ hưu là cần thiết để bảo vệ nền tài chính quốc gia, đảm bảo sự ổn định trong xã hội cũng như đảm bảo an ninh quốc gia.

Theo ông Putin, Nga hiện chi đến 20 tỉ rúp (tương đương 293,13 triệu USD) mỗi ngày để trả lương hưu. 

Tuy nhiên, những cải cách này vấp phải nhiều tranh cãi trong xã hội, đặc biệt từ bộ phận người lao động sắp đến tuổi về hưu. 

Đọc thêm