Hạ viện thông qua luật ngăn Mỹ rời khỏi NATO

(PLVN) - Hạ viện Mỹ ngày 22/1 đã thông qua luật ngăn Tổng thống Donald Trump không tìm cách để đưa Mỹ rời khỏi liên minh quân sự NATO.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Reuters, dự luật nói trên được hạ viện Mỹ do Đảng Dân chủ lãnh đạo thông qua với số phiếu 357-22, trong đó tất cả các phiếu không đồng ý đều đến từ đảng Cộng hòa.

Tại một cuộc họp báo diễn ra sau cuộc bỏ phiếu, các nhà làm luật của đảng Dân chủ cho biết, những thông tin cho thấy Tổng thống Trump không đánh giá cao NATO đã báo động họ.

Tờ  New York Times hồi tuần trước dẫn các nguồn tin nói rằng, trong năm 2018, ông Trump đã vài lần nói với các cố vấn rằng ông muốn rút khỏi NATO.

Trong các phát biểu công khai, Tổng thống Mỹ cũng đã vài lần chỉ trích các đồng minh NATO chi ra quá ít tiền cho vấn đề phòng vệ.

Việc thông qua dự luật cho thấy sự ủng hộ của các nghị sĩ Mỹ đối với NATO. “Dự luật thể hiện rõ ràng Quốc hội Mỹ vẫn tin tưởng vào sứ mệnh của NATO và sẽ ngăn chặn bất kỳ những nỗ lực thiển cận nào nhằm làm suy yếu NATO hay đơn phương rút nước Mỹ khỏi tổ chức này”, lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện Mỹ Steny Hoyer nói.

Với việc đã được Hạ viện thông qua, dự luật tới đây sẽ được đưa lên Thượng viện do đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát bỏ phiếu. Tuy nhiên, tương lai dự luật ở đây là chưa rõ ràng.

Hồi tuần trước, một dự luật ngưỡng đảng cũng đã được trình ra Thượng viện Mỹ, theo đó cấm tổng thống Mỹ khỏi NATO mà không được Thượng viện chấp thuận.