Hai anh em người Mỹ gốc Phi được đền bù 84 triệu USD do bị tù oan 31 năm vì tội hiếp dâm

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hai anh em cùng cha khác mẹ người Mỹ gốc Phi đã phải ngồi tù 31 năm ở bang North Carolina, Mỹ cho vụ án hiếp dâm, sát hại một bé gái mà họ không hề gây ra. 
Henry McCollum (trái) và Leon Brown, khi đó mới 19 tuổi và 15 tuổi, bị kết tội hãm hiếp và giết hại một bé gái 11 tuổi.
Henry McCollum (trái) và Leon Brown, khi đó mới 19 tuổi và 15 tuổi, bị kết tội hãm hiếp và giết hại một bé gái 11 tuổi.

"Đây là phán quyết lớn nhất từng được tuyên liên quan đến một vụ án oan sai trong lịch sử Mỹ", luật sư Des Hogan cho hay ngày 17/5 khi hai ông Henry McCollum và Leon Brown vừa được nhận được số tiền bồi thường 84 triệu USD.

Hai anh em bị thiểu năng trí tuệ đã bị kết tội hãm hiếp và giết hại một bé gái 11 tuổi năm 1983. Khi đó, Henry McCollum và Leon Brown mới 19 tuổi và 15 tuổi, đồng thời đã bị ép nhận tội. 

Hai anh em bị kết án tử hình vào năm 1985. Ông Brown, khi đó mới 16 tuổi, trờ thành người trẻ nhất từng bị kết án tử hình tại bang vào thời điểm đó. Vào đầu những năm 90, hai anh em được xét xử một lần nữa, và bản án của ông Brown được đổi thành tù chung thân.

Vụ án đã được lật ngược vào năm 2014 sau khi điều tra viên phát hiện dấu vết DNA một người đàn ông khác tại hiện trường tìm thấy thi thể của nạn nhân. 

Theo AFP, ông McCollum và ông Brown đã nộp đơn kiện lên tòa án liên bang. Bồi thẩm đoàn ngày 14/5 phán quyết rằng hai ông sẽ được bồi thường thiệt hại 84 triệu USD.

Luật sư Hogan nhấn mạnh: "Bồi thẩm đoàn đã đem đến thông điệp rằng đã qua rồi thời kỳ lạc hậu mà khi đó người ta phớt lờ quyền của người nghèo, người da màu, những người bị thiệt thòi ở vùng nông thôn.". 

"Hai người anh em này đã rất vui mừng khi được minh oan", luật sư nói thêm.