Hai máy bay ném bom “nguy hiểm nhất” của Nga khoe sức mạnh trên biển

(PLVN) - Hai máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Tupolev Tu-95MS của Nga đã thực hiện chuyến bay theo lịch trình trên vùng biển trung lập của Bắc Cực và phần phía bắc của Viễn Đông.
Máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Tupolev Tu-95MS của Nga.
Máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Tupolev Tu-95MS của Nga.

Theo hãng tin TASS, thông tin trên được Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 20/10.

“Hai máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Tu-95MS của lực lượng hàng không tầm xa đã thực hiện chuyến bay theo lịch trình trong vùng trời trên vùng biển trung lập của các biển Chukchi, Beaufort, Bering và Okhotsk. Chuyến bay kéo dài khoảng 12 giờ”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tại một số đoạn của tuyến đường, các máy bay ném bom của Nga đã được máy bay chiến đấu Su-35S của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga, máy bay MiG-31 của lực lượng hàng không hải quân của Hải quân Nga và cả máy bay chiến đấu F-22 của Không quân Mỹ hộ tống.

Bộ này cũng nhấn mạnh các máy bay của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga thực hiện tất cả các chuyến bay tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc quốc tế về sử dụng không phận.

Máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Tu-95MS được chỉ định để hoàn thành nhiệm vụ tấn công các mục tiêu quan trọng ở các khu vực quân sự xa xôi và sâu trong đất liền trong các chiến dịch quân sự. Các máy bay này sử dụng vũ khí tên lửa hạt nhân. Một máy bay ném bom loại này sau khi được hiện đại hóa sẽ được trang bị hệ thống điều khiển mới và các điểm để lắp đặt tên lửa Kh-101.

Truyền thông Nga dẫn lời ông Vladimir Obnosov - CEO tập đoàn Vũ khí tên lửa chiến thuật Nga – cho rằng tầm bắn của tên lửa Nga Kh-101 hiện tại là “vô đối”. Tổng giám đốc Tập đoàn vũ khí tên lửa chiến thuật của Nga Boris Obnosov cũng khẳng định, tên lửa Kh-101 có “tầm bắn không thể tiếp cận”, tất cả các đối thủ đều không đạt được.

“Tầm bắn tên lửa Kh-101 của chúng tôi là chưa thể tiếp cận được với bất kỳ đối thủ nào. Với việc có thể bay ở khoảng cách xa như vậy, chúng tôi cũng có khả năng kỹ thuật để cải thiện đáng kể các đặc điểm chiến thuật - kỹ thuật này của tên lửa này”, ông Obnosov nhấn mạnh.

Tạp chí National Interest từng xếp Tu-95, Tu-22M và Tu-160 là những máy bay ném bom nguy hiểm nhất của Nga. 

Theo truyền thông Nga, xét từ góc độ kỹ thuật và đóng góp cho tiềm lực răn đe hạt nhân, các phiên bản nâng cấp của các máy bay Tu-95 hay Tu-160 của Nga đều là những máy bay ném bom chiến lược hiệu quả.

Đọc thêm