Hai người phụ nữ dũng cảm ngăn đám đông quá khích tấn công cảnh sát

(PLVN) - Hai người phụ nữ đã được khen ngợi khi đứng trước những người biểu tình “Black Lives Matter” chống phân biệt chủng tộc ở London để ngăn họ tấn công các sĩ quan cảnh sát.
Hai người phụ nữ đứng giữa ngăn người biểu tình tấn công các cảnh sát đang rút lui ở trung tâm London.
Hai người phụ nữ đứng giữa ngăn người biểu tình tấn công các cảnh sát đang rút lui ở trung tâm London.

Sự việc xảy ra vào Chủ nhật – 8/6, khi hàng ngàn người đã xuống đường trên khắp Vương quốc Anh tham gia  biểu tình của Black Lives Matter sau cái chết của George Floyd, bất chấp cảnh báo của chính phủ ở nhà vì cách ly vì đại dịch Covid-19.

Trong khi hầu hết các cuộc biểu tình ở Anh đều diễn ra trong ôn hòa, thì vẫn có những sự cố bạo lực.

Hôm qua – 8/6, Cảnh sát London cho biết 36 người đã bị bắt và 35 sĩ quan bị thương trong các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc vào Chủ nhật tại trung tâm London.

Trong đoạn phim được nhà báo Matthew Thompson của đài phát thanh LBC ghi lại, hai người phụ nữ liên tục hét lên, ngăn chặn những người biểu tình ném các vật thể vào các nhân viên cảnh sát đang rút lui ở Whitehall.

Những người biểu tính đã vẽ graffiti nguệch ngoạc trên bức tượng của Sir Winston Churchill tại Quảng trường Quốc hội, ghi vào đế tượng đài dòng chữ dưỡi tên Churchill "là một kẻ phân biệt chủng tộc".

Một trong những người phụ nữ hét lên “Dừng lại, dừng lại, dừng lại” trong khi các vật thể vẫn bay qua đầu cô ấy về phía cảnh sát, sau đó cô ấy nói với những người biểu tình: “Đây không phải là lý do chúng ta ở đây”.

Những hành động dũng cảm của hai người phụ nữ đã nhận được nhiều lời khen ngợi. Nghị sĩ James Cleverly viết trên Twitter: Bày tỏ sự tôn trọng đối với người phụ nữ trẻ đang cố gắng trấn an mọi chuyện. Hãy như cô ấy, không giống như mọi người ném đồ”.

Trong một video khác được công bố trên Twitter của Thompson, một phụ nữ tham gia biểu tình đang dùng loa kêu gọi những người khác quay trở lại không đụng độ với cảnh sát trên phố King Charles.

Bức tượng Winston Churchill là một trong số các mục tiêu phá hoại tại cuộc biểu tình của Black Lives Matter ở London.
Bức tượng Winston Churchill là một trong số các mục tiêu phá hoại tại cuộc biểu tình của Black Lives Matter ở London.

Thủ tướng Anh Boris Johnson nói: Mọi người có quyền biểu tình ôn hòa và cố gắng đảm bảo giãn cách xã hội nhưng họ không có quyền tấn công cảnh sát. Những cuộc biểu tình này đã những kẻ côn đồ lợi dụng, phản bội lại mục tiêu đúng đắn của các cuộc biểu tình. Những người này sẽ phải chịu trách nhiệm.

Bức tượng của cựu Thủ tướng Winston Churchill là một trong những mục tiêu phá hoại trong cuộc diễu hành Black Lives Matter ở trung tâm London. Những từ "là một kẻ phân biệt chủng tộc" đã được thêm vào bên dưới tên của Churchill. Một tấm bảng ghi "Black Lives Matter" được đính kèm với hình của Churchill. Một số tòa nhà dọc theo Whitehall cũng bị phá hoại với từ viết tắt "BLM" của phong trào.

Tại Bristol, những người biểu tình lật đổ đài tưởng niệm Edward Colston.

Đọc thêm