Hai nhân viên y tế Mỹ phải cấp cứu sau tiêm vắc-xin ngừa Covid-19

(PLVN) - Hai nhân viên y tế làm cùng bệnh viện ở bang Alaska (Mỹ) đã có các phản ứng đáng lo ngại chỉ vài phút sau khi tiêm vắc-xin Covid-19 của liên doanh Mỹ-Đức Pfizer/BioNTech.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo CBS news, hôm 15/12 nhân viên y tế đầu tiên là một phụ nữ trung niên không có tiền sử bị dị ứng, đã có phản ứng mẫn cảm chỉ 10 phút sau khi được chủng ngừa ở Bệnh viện Bartlett tại Juneau, bang Alaska. Cô sau đó phát ban khắp mặt và thân, khó thở và nhịp tim tăng cao.

Tiến sĩ Lindy Jones, Trưởng khoa Cấp cứu của bệnh viện, thông tin, nữ nhân viên y tế đầu tiên được tiêm epinephrine, một liệu pháp điều trị tiêu chuẩn dành cho các phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Các triệu chứng của người phụ nữ này thuyên giảm nhưng sau đó lại tái phát và cô được điều trị bằng thuốc steroid cũng như truyền nhỏ giọt epinephrine.

Nhân viên y tế thứ hai được chủng ngừa hôm 16/12 đã bị sưng bọng mắt, choáng váng và ngứa cổ họng 10 phút sau đó. Người đàn ông này được đưa đến phòng cấp cứu và điều trị bằng epinephrine, Pepcid và Benadryl dù bệnh viện nói phản ứng này không được coi là sốc phản vệ. Anh đã trở lại bình thường trong vòng 1 giờ và được phép xuất viện.

Bệnh viện cho biết họ đã tiêm vắc-xin cho 144 trong số gần 400 người yêu cầu vào ngày 16/12. Hai phản ứng dị ứng đã được báo cáo cho CDC.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ (FDA) đã phê duyệt vắc-xin Pfizer để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp sau khi các thử nghiệm lâm sàng cho thấy được sự an toàn và đạt hiệu quả khoảng 95% trong một thử nghiệm lâm sàng quy tụ 44.000 người tham gia từ 18 đến 64 tuổi.

Theo Tiến sĩ Jay Butler, Phó giám đốc phụ trách các bệnh truyền nhiễm của CDC, hai nhân viên của Bartlett là những người duy nhất trong nước có phản ứng dị ứng với vắc-xin Pfizer.